Các mặt hàng tăng giá mạnh thời gian qua như thịt heo, gạo, ximăng đang giảm trở lại.

Ngày 25-6, giá thịt heo của Vissan, Sagrifood tại các siêu thị, cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Vissan và quầy bán lẻ thuộc các công ty tiếp tục giảm bình quân thêm 2.000 đồng/kg. Như vậy, tính từ đầu tháng đến nay, giá thịt heo của hai đơn vị này giảm bình quân 9.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá giảm là do giá heo hơi giảm 3.000-4.000 đồng/kg so với tháng trước.

Tại chợ Tân Xuân, Hóc Môn lượng heo về chợ nhiều (hơn 200 tấn/đêm) góp phần đẩy giá heo hơi giảm nhẹ, trong khi sức tiêu thụ yếu đã kéo giá heo mảnh thấp hơn giá heo hơi 1.000 đồng/kg, đứng ở mức 35.000 đồng/kg. Giá heo tại các chợ lẻ không xê dịch bao nhiêu.

Giá gạo cũng đang giảm dần. Tại các vựa gạo giá bán nhiều loại gạo thường và đặc sản đều giảm từ 200-1.500 đồng/kg. Các loại gạo 12.000-16.000 đồng/kg vẫn được mua nhiều nhất. Cụ thể: gạo tám xoan giảm 1.500 đồng/kg còn 15.000 đồng/kg, thơm Đài Loan giá hiện là 14.000đ/kg, giảm 1.000 đồng/kg, tám một bụi 9.000đ/kg, giảm 800 đồng/kg…

Trước giá cả tăng, buộc người tiêu dùng phải tính toán, cân nhắc giá cả khi mua hàng, đó là sức ép buộc các doanh nghiệp phải linh hoạt hơn để giữ chân người tiêu dùng.

Lãnh đạo Vissan cho biết sau khi giảm giá thịt heo, nếu thị trường tiếp tục giảm thì đơn vị sẽ điều chỉnh thêm. Tại siêu thị Big C, một gian hàng mua gạo tự chọn đã được dựng lên, theo đó khách hàng có thể tự cân lượng gạo tùy theo nhu cầu. Siêu thị Co.op Mart cũng tiến hành bán gạo đóng gói 2kg, tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng.

Nhiều bà nội trợ còn ghé siêu thị lấy cẩm nang để tham khảo, lên danh sách hàng hóa cần mua. Đối chiếu danh mục các mặt hàng khuyến mãi tại các siêu thị, bà nội trợ sẽ lọc ra được những mặt hàng giá rẻ, chất lượng tốt.

Nhiều doanh nghiệp thừa nhận lúc này nếu chi phí đầu vào có tăng thì phải tìm cách tiết giảm, kể cả giảm lợi nhuận, giữ hoặc giảm giá bán chứ không thể tăng giá, đẩy hết cho người tiêu dùng như trước. Giá cả cao hay thấp sẽ là phương thức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong thời gian tới.

tt

Nguồn: Vinanet