Một trong những ngôi nhà chọc trời nổi tiếng tại New York đã được bán cho quỹ đầu tư của chính phủ Abu Dhabi với giá ước tính lên tới 800 triệu USD.
 
Ngày 09/7, công ty bảo hiểm Prudential, trụ sở tại New Jersey đã xác nhận việc bán 75% cổ phiếu tại tòa nhà Chrysler cho hội đồng đầu tư Abu Dhabi. Abu Dhabi là thành viên giàu nhất và lớn nhất thuộc Tiểu vương quốc các nước Ả-rập.
 
Cũng như các tập đoàn lớn khác ở Trung Đông, Abu Dhabi hoàn toàn có khả năng thu lợi từ giá bất động sản “vỡ vụn” trên thị trường cũng như các doanh thu khác từ sự tăng đột biến của giá dầu.
 
Tòa nhà Chrysler có 77 tầng, việc xây dựng hoàn tất năm 1930 và được biết đến với danh tiếng tòa nhà cao nhất thế giới tại thời điểm đó. Tuy nhiên, tòa nhà Chrysler đã để mất vị trí số 1 khi tòa nhà Empire State mở cửa hoạt động một năm sau đó.
 
Chính vòm mái màu bạc, có khả năng phản chiếu ánh mặt trời từ lúc bình minh cho tới hoàng hôn, đã mang lại cho tòa nhà danh hiệu "biểu tượng được yêu thích nhất" của “Quả táo lớn” - tên gọi thân mật của thành phố New York.
Trong khi tòa nhà Empire State là bối cảnh của nhiều bộ phim kinh điển, nổi tiếng nhất trong số đó là King Kong, thì tòa Chrysler cũng xuất hiện trong nhiều tác phẩm điện ảnh, nổi bật là bộ phim “Người Nhện”.
Đây không phải lần đầu một “khu đất” thuộc New York rơi vào tay các nhà đầu tư ngoại quốc. Năm 1989, các nhà tài chính Nhật Bản cũng đã mua tòa nhà trung tâm “Rockefeller Centre” khi giá bất động sản tụt giảm. Hồi tháng trước, tập đoàn kinh doanh hợp tác giữa các ông chủ lớn của Mỹ, Kuwait và Qatar cũng đã mua tòa nhà General Motors trên đại lộ số 5.
Khác với những cuộc biểu tình cách đây hai năm, khi Dubai cố gắng mua quyền kiểm soát 6 cảng lớn của Mỹ, việc chuyển nhượng quyền sở hữu tòa nhà Chrysler không gây ra những cuộc biểu tình rầm rộ từ những người phản đối.
Real Capital Analytics, một hãng nghiên cứu có trụ sở tại New York, ước tính các nhà đầu tư tới từ Trung Đông đã bỏ ra khoảng 1,8 tỷ USD để đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tại Mỹ trong năm nay.
 
 
 

Nguồn: Internet