Một số nhà sản xuất giấy Trung Quốc đang có kế hoạch tăng giá giấy in báo do chi phí sản xuất cao trong khi nhu cầu ngày càng tăng.

Zhao Wei, tổng thư ký Hiệp hội Giấy Trung Quốc cho biết, các nhà sản xuất nhiều khả năng sẽ tăng giá giấy in báo lên 300-500 NDT/tấn.

Giá giấy in báo ở Trung Quốc đã tăng khá kể từ đầu năm đến nay. Năm ngoái, giá giấy loại này khoảng 4.800 NDT/tấn thì sang tháng 1/08 đã là 5.200 NDT/tấn và tháng 7/08 là 6.300 NDT/tấn.

Còn các nhà phân tích thị trường thì cho rằng, các nhà sản xuất giấy đang phải đối mặt với chi phí sản xuất cao và buộc họ phải chia sẽ chi phí này sang người tiêu dùng. Chi phí sản xuất cao là do giá nguyên vật liệu thô như bột giấy, giá điện, nước, chi phí vận chuyển và giá nhân công cao.

Trong khi đó, nhu cầu giấy in báo lại tăng nhanh trong những năm gần đây, do sự bùng nổ của ngành in ấn Trung Quốc. Theo số liệu thống kê, trong năm 2007 Trung Quốc đã phải nhập khẩu 8,47 triệu tấn bột giấy, tăng 6,5% so với năm trước đó, đạt giá trị 5,55 tỷ USD, tăng 26,3%.

Hiện tại Trung Quốc là nước tiêu thụ giấy lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

Nguồn: Vinanet