Ngày 3/8, Trung Quốc đã thực hiện việc từng bước mở cửa thị trường vàng nội địa, bao gồm cho phép nhiều ngân hàng giao dịch vàng trên quốc tế hơn, đồng thời còn tuyên bố sẽ khuyến khích các biện pháp phát triển sản phẩm đầu tư vàng.

Khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc đưa ra “Những ý kiến liên quan đến xúc tiến phát triển thị trường vàng”, các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ lập kỷ lục vốn đầu tư vào vàng, xu hướng này đã trở thành một nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới giá vàng toàn cầu.

Năm ngoái, các nhà đầu tư Trung Quốc đã mua về 73 tấn vàng, bằng 4 lần năm 2007 (18 tấn). Các nhà phân tích cho rằng, những chính sách mới có thể sẽ tăng thêm tính thanh khoản cho thị trường vàng trong nước và thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm tài chính vàng.

Trung Quốc là nước sản xuất vàng lớn nhất toàn cầu và cũng là nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Ấn Độ, nhưng thị trường nội địa của nước này vẫn bị kìm hãm bởi các sản phẩm đầu tư có giới hạn.

“Điều này là một tín hiệu tích cực cho thị trường vàng”, nhà chiến lược về kim loại quý James Steel của Ngân hàng HSBC tại New York cho hay.

“Thông báo của Trung Quốc đã chứng minh nhu cầu mạnh mẽ của thị trường các nước mới nổi đối với vàng bán lẻ”.

Giá vàng trên thị trường London trong ngày hôm qua tăng lên, một phần nguyên nhân là do các biện pháp mà Trung Quốc tuyên bố, đồng thời cũng được lợi từ dấu hiệu mua vào mạnh mẽ của ngành đá quý Ấn Độ.

Giá vàng leo lên mốc 1190USD/ounce, còn trong tuần trước đã rơi xuống mức thấp nhất trong 3 tháng qua là chưa tới 1160USD/ounce.

Công ty tư vấn kim loại quý London GFMS cho hay, chính những nhà đầu tư Trung Quốc với tốc độ gia tăng tài sản nhanh chưa từng có trong thời gian gần đây đã phân tán đầu tư, tăng tỷ lệ vàng trong tổ hợp tài sản, nhằm tìm cách “bảo vệ cho mình tránh chịu ảnh hưởng bởi lạm phát”.

Cũng theo Ngân hàng trung ương Trung Quốc, “cần phải hoàn thiện chính sách ngoại hối của thị trường vàng”.

Cơ quan này kêu gọi làm tốt dịch vụ huy động vốn cho thị trường vàng, từ đó mở cánh cửa lớn cho các ngân hàng Trung Quốc nhằm đối chọi với những rủi ro về vàng tại nước ngoài.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc còn ám chỉ, việc đánh thuế vàng có thể thay đổi, nhưng cơ quan này chưa khẳng định vàng là một kiểu đầu tư, và cho biết thêm, họ dự định sẽ tăng thêm quy mô dự trữ vàng. Trung Quốc là một trong những kho dự trữ vàng lớn nhất toàn cầu.

Liên quan đến nguyên tắc chỉ dẫn mới của thị trường vàng là hệ thống ngân hàng Trung Quốc đang từng bước quốc tế hóa. Gần đây, quốc gia này đã xóa bỏ những những tài sản đầu tư thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ đang bị hạn chế tại Hồng Kông và phương án quyết toán bằng đồng Nhân dân tệ đa quốc gia trong năm nay cũng sẽ được mở rộng.

Nguồn: Vitinfo