Trung Quốc, nước tiêu thụ than đá lớn nhất thế giới, đã đồng ý sẽ tăng nhập khẩu mặt hàng này từ Nga thêm 2/3 để được nhận khoản cho vay 6 tỷ USD.

Theo tin từ Bộ Năng lượng Nga, Nga sẽ tăng xuất khẩu sang Trung Quốc lên ít nhất 15 triệu tấn than mỗi năm trong 5 năm tới và trên 20 triệu tấn trong 20 năm sau đó. Trong năm vừa qua, nhập khẩu than từ Nga vào Trung Quốc đã tăng gấp 15 lần lên 11,8 triệu tấn, chiếm khoảng 10% tổng nhập khẩu than của Trung Quốc.

Trung Quốc đã lần đầu tiên trở thành nước nhập khẩu ròng than đá vào năm 2009 sau khi tăng gấp 3 lượng nhập khẩu so với năm trước lên 125,8 triệu tấn. Họ mua than từ Nga với giá trung bình 87 USD/tấn trong năm vừa qua, và mua từ Australia với giá 111 USD/tấn.

Trung Quốc sử dụng than đá để sản xuất thép và 80% nguyên nhiên liệu trong ngành sản xuất điện đến từ than đá.

Quan hệ hợp tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc thực sự phát triển mạnh mẽ kể từ khi hai bên ký hiệp ước Hữu nghị, láng giềng và hợp tác tốt vào năm 2001.

Trong 5 năm vừa qua, kim ngạch buôn bán hai chiều giữa hai nước liên tục vượt các ngưỡng 20 tỷ USD, 40 tỷ USD rồi 50 tỷ USD và 56,8 tỷ USD. Cơ cấu buôn bán được cải thiện thêm một bước: tỷ trọng sản phẩm cơ - điện, sản phẩm kỹ thuật cao và kỹ thuật mới không ngừng tăng lên. Hàng loạt hạng mục hợp tác kinh tế kỹ thuật thuộc các lĩnh vực năng lượng, hóa chất, luyện kim, điện tín, hàng không, lâm nghiệp, đấu thầu công trình, tiền tệ… đang được triển khai, quy mô đầu tư sang hai bên cũng từng bước mở rộng.

Đặc biệt, Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ 2 thế giới, đang ngày càng tiến gần hơn tới các nguồn cung từ Nga. Với các đường ống đã và đang xây dựng, Nga sẽ chuyển hàng chục triệu tấn dầu thô hàng năm sang Trung Quốc, phù hợp với chiến lược đa dạng hóa nguồn nhập khẩu dầu mỏ của Bắc Kinh, cũng như giúp Nga đa đạng hóa xuất khẩu dầu mỏ.

Vinanet