Thoả thuận mậu dịch tự do (FTA) giữa Trung Quốc với Pêru, nước có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú thứ hai Mỹ Latinh, sẽ bắt đầu có hiệu lực vào nửa sau năm tới, sau khi hai nước kết thúc đàm phán FTA và nâng quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược nhân chuyến thăm Pêru của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, nền kinh tế đang phát triển nhanh của nước này rất cần tài nguyên thiên nhiên và thoả thuận thương mại được ký cách đây 3 năm với Peru sẽ bổ sung cho FTA với Pêru. Cả Trung Quốc và Pêru đều nằm trong nhóm các nước xuất khẩu khoáng sản hàng đầu thế giới.
Dự kiến hai nước sẽ ký FTA vào tháng 3 năm 2009, sau khi hoàn tất bản dự thảo cuối cùng. Hai nước đã nhất trí từng bước dỡ bỏ thuế quan đánh vào hàng hoá của nhau để cuối cùng 90% hàng hoá được hưởng thuế suất 0%. Các ngành công nghiệp nhẹ, điện tử, đồ gia dụng, máy móc, xe máy, hoá chất, rau quả của Trung Quốc cùng với sản xuất bột cá, khai khoáng, hoa quả và thủy hải sản của Pêru sẽ được hưởng lợi từ FTA song phương.
Pêru sẽ mở cửa thị trường cho ngành khai khoáng, nghiên cứu và phát triển, học tiếng Hoa, y học cổ truyền và võ thuật của Trung Quốc. Đổi lại Trung Quốc sẽ mở cửa cho các doanh nghiệp Peru hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, thể thao và du lịch. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Pêru, chỉ sau Mỹ. Pêru chủ yếu xuất khẩu đồng, quặng sắt và kẽm sang Trung Quốc, trong khi Trung Quốc bán máy móc, điện thoại di động và các hàng hoá công nghệ cao sang Pêru.
Theo thoả thuận, sau khi FTA giữa đôi bên có hiệu lực, trong thời gian đầu hàng hoá Pêru xuất sang Trung Quốc sẽ được hưởng ưu đãi về thuế, trong khi hàng hoá Trung Quốc xuất sang Pêru vẫn chịu mức thuế trung bình 20%. Pêru hy vọng FTA với Trung Quốc sẽ giúp GDP mỗi năm tăng thêm 1 điểm phần trăm. Năm ngoái kim ngạch buôn bán hai chiều đã lên tới 6 tỷ USD, tăng gần 50%, trong đó Trung Quốc thâm hụt tới 2,66 tỷ USD.
 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam