Tuần trước hãng General Motors (GM) cảnh báo nếu chính quyền liên bang không có tiền cứu trợ, hãng sẽ cạn tiền trong vài tuần nữa. Ford có nhiều khả năng hết tiền vào giữa năm tới và các ông chủ tư nhân của Chrysler đang tìm cách trút bớt gánh nặng của hãng sản xuất ô tô đang hết sức chật vật này.
Cuộc khủng hoảng tín dụng đã làm các đại gia ô tô Mỹ không thể vay tiền của tư nhân và doanh số bán xe của Mỹ dự đoán sẽ giảm xuống 10-13 triệu xe trong năm tới so với mức trung bình 15-17 triệu xe trong những năm gần đây.
Nhà phân tích Kristin Sziczek thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô nhận định rất khó cho các hãng sản xuất ô tô Mỹ có được gói cứu trợ có thể giúp họ thoát khỏi phá sản theo Chương 11 của luật phá sản. Tái cơ cấu doanh nghiệp làm tiêu tốn hàng tỷ USD, nhưng trong thời buổi khủng hoảng tín dụng họ chẳng có tiền.
Thậm chí chỉ cần một hãng sản xuất ô tô bị phá sản, các nhà cung cấp phụ tùng cũng sẽ hết sức khó khăn để duy trì sản xuất và hoạt động sản xuất ô tô ở Mỹ có thể phải tạm ngừng. Chỉ cần ba đại gia ở Detroit cắt giảm một nửa sản xuất, khoảng 2,5 triệu người sẽ bị mất việc làm và 125,1 tỷ USD bị mất chỉ trong một năm.
Mặc dù có sự phản đối từ phía các nghị sĩ, những người không muốn lấy tiền đóng thuế của dân chúng để trả cho những sai lầm của các hãng sản xuất ô tô, nhưng dù sao những rủi ro khổng lồ liên quan tới sự phá sản của các đại gia ô tô Mỹ có thể sẽ buộc Chính phủ Mỹ phải ra tay can thiệp.