Tập đoàn khai khoáng Braxin Vale ngày 4/8 thông báo họ đã đặt mua 12 con tầu chở quặng sắt, có tổng trị giá 1,6 tỷ USD, của hãng đóng tàu Trung Quốc Rongsheng Shipbuilding and Heavy Industries.
Vale cho biết số tàu trên, được coi là những con tàu chở quặng lớn nhất thế giới có trọng tải 400.000 tấn/chiếc, dự kiến khi được hoàn thành sẽ trở thành một bộ phận trong hệ thống giao thông vận tải tuyến đường ngắn, vận chuyển quặng sắt từ Braxin tới châu Á, nơi dự kiến sẽ chiếm phần lớn sự tăng trưởng trong tương lai của nhu cầu toàn cầu đối với mặt hàng nguyên liệu thô này. Theo kế hoạch, Rongsheng -có trụ sở tại tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc- sẽ tiến hành chuyển giao số tàu này trong các năm 2011 và 2012.
Theo Vale, việc bổ sung thêm 12 con tàu lớn này sẽ giúp giảm số lượng các chuyến vận tải hàng hải đường dài, và khiến giá quặng sắt của công ty trở nên cạnh tranh hơn đối với các công ty thép. Đơn đặt hàng này bổ sung thêm vào chương trình đầu tư toàn cầu trị giá 59 tỷ USD trong giai đoạn 2008-2012 đã được Vale công bố trước đây.
Dự kiến tuyến vận tải Braxin-châu Á sẽ bao gồm 18 con tàu chở quặng lớn, với tổng trọng tải 7,1 triệu tấn, và công suất vận chuyển 30,2 triệu tấn quặng sắt mỗi năm, tương đương 31% tổng số quặng sắt mà Vale đã chuyển cho Trung Quốc trong năm 2007.

Nguồn: Internet