Theo báo cáo " Kinh doanh năm 2009" vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) và Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc WB phối hợp thực hiện, Xingapo vẫn giữ vững danh hiệu là nơi kinh doanh dễ dàng nhất thế giới trong năm thứ 3 liên tiếp.
Xingapo tiếp tục vượt lên hai đối thủ là Niu Dilân và Mỹ để giữ vị trí quán quân trong bảng xếp hạng "Kinh doanh năm 2009". Các thứ hạng kế tiếp thuộc về Hồng Công, Đan Mạch, Anh, Ailen, Canađa, Ôxtrâylia và Na Uy.
Nhìn chung 8 thứ hạng đầu tiên trong bảng xếp hạng năm nay không có gì thay đổi, ngoại trừ có Ôxtrâylia và Na Uy là các gương mặt mới trong Top 10. Đứng chót bảng xếp hạng là CHDC Cônggô.
Xingapo đứng đầu về buôn bán quốc tế và tuyển dụng nhân công, đứng thứ hai về bảo vệ các nhà đầu tư và gần gũi với doanh nghiệp. Trong khi đó Niu Dilân vượt lên Xingapo về bảo vệ các nhà đầu tư và khởi nghiệp. Còn Mỹ nổi trội nhất về tạo điều kiện dễ dàng thuê nhân viên.
Ông Michael Klein, Phó Chủ tịch WB/IFC, nói rằng các nền kinh tế cần có các quy định dễ sử dụng và có hiệu quả đối với tất cả mọi người. Nếu không thì hoạt động kinh doanh bị mắc kẹt trong một nền kinh tế tuỳ tiện, lộn xộn, nơi doanh nghiệp được tiếp cận tài chính và thuê ít nhân công hơn; và nơi công nhân không được luật lao động bảo vệ.
Trong số các nền kinh tế lớn nhất thế giới, Nhật Bản vẫn dậm chân ở vị trí thứ 12. Trong khi Đức rớt từ hạng 20 xuống hạng 25. Trung Quốc nhảy 7 bậc lên thứ 83. Anh vẫn đứng thứ 6 và Pháp tăng 1 bậc lên thứ 31.
Trong nhóm các nền kinh tế mới nổi đang phát triển nhanh, Nga giảm 9 bậc và tụt xuống thứ 120. Thứ hạng 122 thuộc về Ấn Độ, giảm 2 bậc.
Arập Xêút là điểm sáng nhất ở Trung Đông khi nhảy từ thứ 24 lên 16, vượt lên Baranh, Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất và Côoét.
Adécbaigian là nước cải cách hàng đầu khi có sự thăng hạng vượt bậc từ thứ 96 lên 33. Kế tiếp là Anbani từ hạng 135 lên 86.
Có tới 9 trong 10 nơi kinh doanh khó khăn nhất thuộc về châu Phi, nhưng WB cũng đánh giá cao năm cải cách quy định kỷ lục ở châu lục đen khi nói rằng 28 nước đã thực hiện tới 58 cải cách theo tiêu chí được WB nghiên cứu .

Nguồn: Internet