Nhu cầu giấy containerboard toàn cầu sẽ tăng trưởng trung bình vào khoảng 2,7% mỗi năm. Các khu vực và quốc gia có sự tăng trưởng dưới mức trung bình là: Nhật Bản, Bắc Mỹ và Tây Âu, các khu vực có mức tăng trưởng cao là châu Á, Nga và Đông Âu.

Theo dự báo của Jaakko Poyry thì nhu cầu containerboard toàn cầu sẽ có những xu hướng sau:

1.Sự dịch chuyển của ngành công nghiệp sản xuất giấy từ khu vực có chi phí sản xuất cao sang khu vực có chi phí sản xuất thấp, điều này có nghĩa là xu hướng thế giới sẽ dịch chuyển sản xuất từ các khu vực truyền thống như: Bắc Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản sang các khu vực Châu Á, Đông Âu, Nam Mỹ và Châu Phi.

2.Sản xuất giấy bao bì từ sơ sợi vẫn chưa thể hay thế hoàn toàn bao bì bằng nhựa trong thời gian từ nay đến hết năm 2020, mặc dù hiện nay lượng cung dầu thô đang dần bị thiếu hụt.

3.Xu hướng sử dụng bao bì có định lượng mỏng sẽ tiếp tục ngày càng tăng trưởng cao, riêng thị trường Mỹ là một ngoại lệ vì xu hướng này hầu như chưa có tác dụng, nhưng nhìn chung khu vực Bắc Mỹ với những quy định về xử dụng về bao bì mỏng đã và đang dần được hình thành.

4.Giấy containerboard sẽ được sử dụng chủ yếu để sản xuất hòm hộp nhỏ, thùng nhỏ, lớp mặt, khay,…cũng như các tiện ích về bao gói khác.

5.Nhu cầu sử dụng giấy container board sẽ ngày càng phát triển ở tất cả các vùng lãnh thổ và quốc gia.

6.Công dụng cuối cùng của giấy container board sẽ dùng chủ yếu cho: bao gói thực phẩm, đồ uống, thuốc lá (thông thường nó chiếm khoảng 30 – 50% tổng tiêu thụ), điện - điện tử (chiếm 5-20%), hóa dược phẩm (5-10%). Tiêu dùng giấy container board trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống và thuốc lá sẽ bùng nổ tại Bắc Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản, còn điện – điện tử sẽ phát triển mạnh mẽ cho các mặt hàng xuất khẩu tại Trung Quốc.

7 Xuất khẩu giấy bao gói sẽ tiếp tục là nhân tố chính cho việc sử dụng giấy container board tại thị trường mới nổi Châu Á, với các lĩnh vực sản xuất đồ chơi trẻ em, điện tử, may mặc, giầy dép và hàng tiêu dùng khác chủ yếu được sản xuất từ những quốc gia có nền công nghiệp đang phát triển. Nhật Bản vẫn sẽ là quốc gia có sự tăng trưởng tiêu thụ giấy container board lớn tại Châu Á, vì tiêu dùng nội địa vẫn đang gia tăng để chủ yếu phục vụ cho việc xuất khẩu các lĩnh vực trên.

8. Sự tăng trưởng nhu cầu giấy container board tại khu vực Châu Âu và Nhật Bản sẽ phụ thuộc chủ yếu vào lĩnh vực bao gói thực phẩm và đồ uống. Đặc điểm của 02 ngành công nghiệp tại 02 khu vực này đã ổn định và đang có xu hướng dịch chuyển sang các quốc gia có chi phí sản xuất thấp hơn.

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng, khu vực Châu Á sẽ là nơi có sự tăng trưởng sản xuất chủ yếu giấy container board, vì chi phí sản xuất thấp và tiêu dùng tại chỗ cao. Và ngay tại khu vực Châu Á cũng vẫn có sự dịch chuyển từ các quốc gia có chi phí sản xuất cao sang các quốc gia có chi phí sản xuất thấp.

Các khu vực truyền thống như Tây Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản sẽ chủ yếu tiêu dùng giấy container board cho ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, còn các khu vực mới như Châu Á (trừ Nhật Bản), Đông Âu và Nam Mỹ sẽ tiêu dùng mạnh cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Định lượng mỏng sẽ chiếm ưu thế, nhưng chất lượng của giấy container board vẫn được duy trì ở mức cao.

Nguồn: Internet