Một quan chức chính phủ cho biết hôm thứ 3, xuất khẩu than của Mông Cổ được dự kiến giữ tăng theo cấp số nhân và đạt khoảng 50 triệu tấn vào năm 2015 mặc dù những hạn chế hạ tầng vẫn là một trở ngại đối với ngành khai thác đang bùng nổ của nước này.

Tổng số than xuất khẩu được dự kiến tăng 50% so với năm trước thành 25 triệu tấn năm nay và tăng thêm nữa thành khoảng 30 -35 triệu tấn năm 2012, A. Erdenepurev tổng giám đốc của bộ phận chính sách nhiên liệu tại Bộ Tài nguyên Khoáng sản và Năng lượng trả lời Reuters bên lề của hội nghị ngành.

Xuất khẩu than của Mông Cổ được dự kiến đạt tới 50 triệu tấn do khu vực phĩa đông của mỏ than lớn Tavan Tolgoi đi vào hoạt động năm 2014 đến năm 2015.

Ông Erdenepurev nói “nhìn vào tốc độ tăng trưởng sản xuất của chúng tôi trong vài năm trước, những dự báo ngắn hạn này có thể khá dè dặt”

Lĩnh vực xuất khẩu than của Mông Cổ chiếm 1/3 thu nhập của đất nước đã tăng trưởng nhanh chóng trong vài năm vừa qua để trở thành nhà cung cấp than đốt quan trọng sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, thiếu nghiêm trọng của đường xá, đường sắt, điện, nước và những công nhân lành nghề tại quốc gia nghèo nàm 2,7 triệu dân đặt ra một thách thức lớn đối với sự bùng nổ khai thác mỏ của Mông Cổ.

Erdenepurev nói “hiện tại có 5.000 xe tải mỗi ngày trên đường nối khu vực nam Gobi tới biên giới Trung Quốc, số lượng đó sẽ tăng và gây tắc nghẽn. Có nhu cầu rất lớn cho cơ sở hạ tầng mới nhưng nó cũng đòi hỏi đầu tư lớn”. Chi phí ước tính để xây dựng đường sắt, đường xá, nước, nhà máy điện đã đề xuất ít nhất là 3,5 tỷ USD chiếm hơn nửa tổng sản phẩm quốc nội của đất nước.

Erdenepurev cho biết kết quả đấu thầu để phát triển khu vực phía tây của vùng khoáng sản Tavan Tolgoi được dự kiến được thông báo vào 1/7 trước kỳ họp mùa xuân của quốc hội kết thúc.

Chính phủ đã đưa ra danh sách ngắn hơn 6 nhà thầu trong số 15 để phát triển mỏ gồm ArcelorMittal, Vale, Xstrata, U.S. Peabody, một tổ hợp các công ty năng lượng của Trung Quốc và công ty Mitsui & Co của Nhật Bản.

Chính phủ cho biết trong tháng 4 họ sẽ chọn nhiều nhà thầu thắng cuộc, có thể 3 hoặc 4 nhà thầu để phát triển Tavan Tolgoi. 

Theo Reuters