Xuất khẩu thép thành phẩm của Trung Quốc sụt giảm rõ rệt trong tháng 2 nhưng các nhà xuất khẩu cho rằng sự sụt giảm chủ yếu do kỳ nghỉ năm mới một tuần kéo dài đến một số ngày làm việc của tháng hai. Họ nhấn mạnh, thị trường xuất khẩu thực sự trở nên mạnh từ giữa tháng hai và dường như đẩy mạnh số lượng xuất khẩu đáng kể trong tháng ba. Theo số liệu của hải quan, tháng hai Trung Quốc đã xuất khẩu 2,48 triệu tấn thép thành phẩm, giảm 640 nghìn tấn, tương ứng với 21% so với 3,12 triệu tấn của tháng giêng.

Trong tháng giêng và tháng hai năm nay, xuất khẩu thép thành phẩm Trung Quốc đạt 5,6 triệu tấn, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2010. Sau thời gian nghỉ tết, trong suốt thời gian còn lại của tháng hai giá xuất khẩu tăng mạnh và tạo ra khối lượng giao dịch được cải thiện đáng kể.

Suốt tháng hai, giá xuất khẩu của thép cuộn cán nóng có boron tăng từ 690 USD/ tấn (FOB) lên 770-780 USD/ tấn. Và song song với việc tăng giá, nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài đổ xô vào đầu cơ làm giá có thể lên cao nữa. Một số nhà xuất khẩu cho biết xuất khẩu của họ tháng này sẽ cao hơn tháng hai. Tuy nhiên, theo điều tra của SBB các nhà xuất khẩu thừa nhận rằng số lương giao dịch gần đây lại giảm bởi vì từ đầu tháng này giá xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi giá thép trong nước suy yếu. Hiện tại, thép cuộn cán nóng có boron, giá xuất khẩu tăng đạt khoảng 705-720 USD/ tấn (FOB), trong khi giá của một số giao dịch lại xuống thấp hơn 700 USD/ tấn. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu cho biết số lượng giao dịch ở mức giá rất thấp dưới 700 USD/ tấn và giữ nguyên thấp, vì vậy tổng khối lượng xuất khẩu trong tháng tư có thể giảm xuống dưới mức dự đoán tháng ba.

Theo Reuters