Sự chậm trễ này đã ảnh hưởng đến xuất khẩu trái cây, rau quả, thịt và gia súc sống của Australia. Mỗi năm Australia xuất khẩu khoảng 700 triệu USD hàng hóa này sang Indonesia.
Australia là nước cung cấp gia súc sống lớn nhất cho Indonesia, khoảng 400.000 con trị giá khoảng 400 triệu USD/năm.
Một phát ngôn viên của chính phủ Australia cho biết: Chính phủ Australia đang nỗ lực giải quyết việc chậm trễ trong việc cấp giấy phép nhập khẩu của Indonesia đối với một loạt mặt hàng nông sản bao gồm rau quả, thịt và gia súc sống. Sự chậm trễ này đang ảnh hưởng đến hàng nhập khẩu từ Australia cũng như từ các quốc gia khác xuất khẩu hàng hóa sang Indonesia. Giải quyết vấn đề này là trọng tâm của chính phủ Australia và Australia đã đàm phán với Indonesia thông qua nhiều kênh khác nhau về vấn đề này kể từ tháng 11/2023. Bộ thương mại và nông nghiệp Indonesia chưa trả lời về yêu cầu này.
Đài Phát thanh Truyền hình Australia (ABC) cho biết giấy phép tạm dừng nhập khẩu sẽ có hiệu lực trong năm 2024. Họ cho biết, trong tháng 1/2024 không xuất khẩu gia súc từ cảng Darwin - một trung tâm xuất khẩu gia súc ở miền bắc Australia – đây là tháng đầu tiên không xuất khẩu gia súc từ cảng này kể từ tháng 3/1990.
Một quan chức Bộ Nông nghiệp Indonesia cho biết nước này sẽ nhập khẩu 676.000 con gia súc trong năm 2024 cũng như 320.352 tấn thịt đông lạnh để đáp ứng nhu cầu trong nước. Trong khi đó, Cơ quan Lương thực Quốc gia Indonesia hồi tháng trước cho biết họ đã chỉ định hai công ty nhà nước nhập khẩu 120.000 tấn thịt bò từ Brazil và Ấn Độ trong năm nay.

Nguồn: Vinanet/VITIC/thepigsite