Nhập khẩu gạo jasmine từ Thái Lan và gạo basmati từ Ấn Độ vào Mỹ hàng năm liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước, đạt những kỷ lục mới trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ tăng trưởng. Dự báo nhu cầu gạo thơm ở nước này sẽ còn tiếp tục tăng.
Nhập khẩu gạo jasmine từ Thái Lan và gạo basmati từ Ấn Độ và Pakistan vào Mỹ hàng năm liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước, đạt những kỷ lục mới trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ tăng trưởng. Dự báo nhu cầu gạo thơm ở nước này sẽ còn tiếp tục tăng.
Theo một báo cáo mới đây của CoBank, những người trồng lúa, xay xát và kinh doanh lúa gạo của Mỹ có thể tìm thấy cơ hội tại thị trường nội địa, nơi tiêu thụ gạo thơm đang tăng trưởng rát nhanh. Song, để đáp ứng được nhu cầu đó đòi hỏi phải điều chỉnh chuỗi cung ứng và phải đầu tư vào hạt giống, hoạt động xay xát cũng như tiếp thị tới người tiêu dùng.
Nhà kinh tế hàng đầu về cây trồng đặc sản của CoBank, Tanner Ehmke, cho biết: “Gạo thơm rõ ràng là cơ hội tăng trưởng cho ngành gạo Mỹ”, “Những trở ngại về sản xuất và chế biến cần phải được khắc phục, nhưng việc chiếm được thị phần ởthị trường nội địa đang phát triển nhanh có thể làm thay đổi ngành công nghiệp gạo Mỹ, tiến tới có thể cạnh tranh với các nước xuất khẩu gạo khác trên thế giới”. Theo ông, nếu việc sản xuất, xử lý và tiếp thị các loại gạo thơm của Mỹ được mở rộng ở quy mô đủ lớn, Mỹ có khả năng gạo Mỹ sẽ chiếm lĩnh được thị trường nước ngoài và phát triển xuất khẩu sang các thị trường quan trọng khác ở Châu Mỹ, Châu Âu và Trung Đông.
Lịch sử ngành gạo Mỹ
Trong 4 thập kỷ qua, gạo châu Á nhập khẩu đã chiếm thị phần đáng kể trên thị trường gạo Mỹ. Từ năm 1980 đến nay nhập khẩu gạo của Mỹ đã tăng từ gần 0 lên hơn 1,1 triệu tấn, trong khi tiêu thụ gạo của Mỹ tăng từ 2 triệu tấn lên gần 5 triệu tấn. Gần một phần ba mức tăng trưởng đó là gạo nhập khẩu, đặc biệt là các loại gạo thơm hạt dài.
Nước Mỹ có sản xuất một số loại gạo thơm, nhưng chất lượng không giống với gạo thơm Châu Á. Trong những năm gần đây, 80-85% nhập khẩu gạo của Thái Lan vào Mỹ là loại Hương nhài (Jasmine), một loại gạo thơm cao cấp. Sự gia tăng nguồn cung gạo xuất khẩu ở châu Á đã cạnh tranh với gạo Mỹ xuất khẩu tới châu Mỹ, Caribe và các khu vực nhập khẩu quan trọng.
Đối với gạo xuất khẩu của Mỹ, khó khăn ở chỗ một số khách hàng nước ngoài cho rằng gạo lai của Mỹ thiếu chất lượng và không ổn định. Bên cạnh đó, các thị trường nhập khẩu không chỉ chú trọng tới yếu tố giá cả mà còn tới cả chất lượng thì xu hướng trồng lúa lai năng suất cao của các nhà sản xuất gạo Mỹ đã làm giảm nhu cầu của nhà nhập khẩu đối với gạo Mỹ. Nếu không thay đổi để thích ứng, ngành xuất khẩu gạo Mỹ sẽ ngày càng trì trệ.
Cơ hội tăng trưởng từ nhu cầu gạo thơm tăng
Hiện nay, gạo thơm do Mỹ trồng chỉ chiếm chưa đến 5% thị trường nội địa. Việc nắm bắt thêm thị phần và làm cho giá cả trở nên hợp lý sẽ cần những kế hoạch đầu tư bài bản.
Để cạnh tranh với những loại gạo thơm nổi tiếng và đáng tin cậy mà Mỹ đang nhập khẩu, ngành công nghiệp gạo Mỹ sẽ cần đầu tư vào kho chứa, vận chuyển và khâu xay xát, đồng thời phải hợp tác tốt với các nhà bán lẻ hàng hóa.
Ngoài ra, ngành này cũng phải tiếp tục đầu tư phát triển hạt giống để đáp ứng nhu cầu của người xay xát và người tiêu dùng về chất lượng, đồng thời vẫn phải đáp ứng được kỳ vọng của người trồng lúa về mặt năng suất. Nói chung, những thách thức liên quan đến sản xuất, chế biến và tiếp thị gạo thơm của Mỹ trên quy mô lớn là rất lớn.
Rủi ro lớn nhất là nhu cầu của người tiêu dùng trong nước vẫn đang không ngừng chuyển từ gạo thường sản xuất trong nước sang gạo thơm cao cấp nhập khẩu.
Tuy nhiên, nếu ngành gạo Mỹ thành công trong sản xuất gạo thơm, điều đó có thể làm cho ngành lúa gạo nước này đang trì trệ chuyển mình trở thành đối thủ cạnh tranh với Châu Á trên thị trường thế giới. 

Nguồn: Vinanet/VITIC