Theo Reuters, cuộc đình công này đã được công bố bởi ba Hiệp hội nông nghiệp lớn của Achentina vào ngày 5/1/2021.
Achentina – thị trường xuất khẩu ngô lớn thứ 3 thế giới - đã thông báo ngừng xuất khẩu ngô trong hai tháng nhằm kiểm soát giá lương thực trong nước trong bối cảnh suy thoái kinh tế kéo dài vì đại dịch COVID-19.
Ba Hiệp hội nông nghiệp lớn là CRA, SRA và CONINAGRO cho biết biện pháp này gây bất lợi cho họ nói riêng và Achentina nói chung, đồng thời họ yêu cầu Tổng thống Alberto Fernandez cần xem xét lại quyết định này, nếu không có thay đổi, họ sẽ đình công từ nửa đêm ngày 11/1/2021 đến ngày 13/1/2021.
Công ty xuất khẩu CEC - Achentina cho biết các nhà nhập khẩu có thể giảm nhập khẩu ngô từ Achentina bởi lệnh ngừng xuất khẩu này, dẫn đến thiệt hại lâu dài cho ngành nông nghiệp Achentina.
Nông dân Achentina cũng đã lên tiếng phản đối lệnh này, họ cho rằng nó sẽ gây áp lực giảm sản lượng.
Ngành nông nghiệp Achentina sử dụng ngô để chăn nuôi gà và bò. Chính phủ mong muốn giữ lại nhiều ngô để tiêu thụ trong nước, sẽ làm giảm chi phí thức ăn chăn nuôi, đảm bảo nguồn cung lương thực trong nước.
Tuy nhiên, Hiệp hội ngô, lúa mì Achentina cho biết sự can thiệp của Chính phủ vào thị trường xuất khẩu sẽ làm giảm lòng tin của các nhà đầu tư.
Chính phủ muốn đảm bảo nguồn cung cho các công ty chế biến thịt lợn, thịt gà, trứng, sữa và gia súc. Khách hàng vẫn có thể đặt mua ngô từ Achentina nhưng chỉ được giao hàng sau ngày 1/3/2021.
Xuất khẩu nông sản là nguồn thu chủ yếu của Achentina để ổn định đồng peso và giúp phục hồi kinh tế do Coronavirus.

Nguồn: VITIC