Diễn biến giá
Tại thị trường nội địa, giá cà phê các vùng trọng điểm ở Tây Nguyên nhích tăng 200 đồng, tiến sát mốc 65.000 đồng/kg. Mức giá thấp nhất ở Lâm Đồng và cao nhất ở Đắk Nông.

Giá cà phê các tỉnh Tây Nguyên

Diễn đàn của người làm cà phê

Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 9/2023 trên sàn London tăng nhẹ 8 USD, tương đương 0,3% lên mức 2.689 USD/tấn. Giá arabica giao cùng kỳ hạn trên sàn New York tiếp tục giảm 2,8 cent, tương đương 1,54% chốt ở 178,7 US cent/lb.

Giá cà phê Robusta tại London

Đơn vị tính: USD/Tấn | Đơn vị giao dịch: lot = 10 tấn

Diễn đàn của người làm cà phê

Giá cà phê Arabica tại New York

Đơn vị tính: USD Cent/lb | 1USD = 100cent | 1Lb ~ 0,45Kg | Đơn vị giao dịch: lot

Diễn đàn của người làm cà phê

Giá cà phê Arabica Brazil tại BMF

Đơn vị tính: USD Cent/lb | Đơn vị giao dịch: lot

Diễn đàn của người làm cà phê

Các thông tin nổi bật:

- Theo Báo Đắk Lắk, khi giá tăng lên 40.000 đồng/kg, các thành viên đã lần lượt bán ra đến 70% sản lượng (245 tấn), bởi cà phê giữ ở mức giá này khá lâu nên bà con tưởng không tăng nữa nên đã vội bán đi; còn một số ít bán được ở mức 50.000 đồng/kg và khi cà phê giá chạm mức 60.000 đồng/kg thì chỉ còn 5 – 6 tấn được hưởng lợi từ giá này.
- Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Ea Wy có 110 ha cà phê, sản lượng đạt 350 tấn, hiện không còn cà phê nhân để bán, các thành viên hợp tác xã đều rất tiếc vì không ai ngờ được giá cà phê tăng cao ở mức này.
- Trung tâm Dự báo Khí hậu Mỹ đã xác nhận sự quay trở lại của El Niño và các nhà dự báo tin rằng ít nhất nó sẽ ở mức trung bình và có thể mạnh.
- Diễn biến thời tiết thường mang đến điều kiện nóng hơn và khô hơn cho các khu vực trồng cà phê robusta chính bao gồm Việt Nam và Indonesia, đe dọa nguồn cung quan trọng.
- Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2022/23 sẽ giảm 6% so với niên vụ trước, xuống còn 29,7 triệu bao (loại 60 kg). Nước sản xuất robusta lớn nhất thế giới này sẽ có vụ thu hoạch thấp nhất trong 4 năm do chi phí sản xuất (nhân công, phân bón) cao hơn và người nông dân có xu hướng chuyển sang trồng các loại cây có lợi nhuận cao hơn như bơ, sầu riêng và chanh dây. Phải đến niên vụ 2023/24, sản lượng cà phê Việt Nam mới có thể phục hồi 5% lên 31,3 triệu bao.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters