Tại Ấn Độ, gạo đồ 5% tấm giá tăng 2 USD/tấn lên 418-421 USD/tấn.
“Giá gạo xuất khẩu tăng mạnh sẽ bù lại tác động từ việc đồng rupee tăng giá”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh miền nam Ấn Độ cho biết.
Tỷ giá USD/INR đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 tháng vào đầu tuần qua, đẩy giá gạo (tính theo USD) tăng lên và làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu gạo.
Việc Chính phủ tích cực mua gạo và nhu cầu xuất khẩu sang Bangladesh cũng góp phần hỗ trợ giá gạo tăng.
Chính phủ Ấn Độ đang mua gạo từ nông dân với giá ấn định để dự trữ phòng trường hợp cần trợ cấp lương thực và để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp như khi giá tăng đột ngột.
Bangladesh sẽ nhập khẩu 150.000 tấn gạo Ấn Độ theo hợp đồng cấp Chính phủ với giá 440 USD/tấn, thông tin từ Bộ lương thực 2 nước cho biết.
Tại Thái Lan và Việt Nam, nhu cầu dự kiến tiếp tục thấp cho đến đầu năm mới.
“Tháng tới dự kiến sẽ có hợp đồng với khách hàng châu Phi, Indonesia và Philppines.Nhưng cho tới khi đó, nhu cầu sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp, và giá sẽ ít biến động,” Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.
Gạo 5% tấm của Thái Lan giá 390 – 398 USD/tấn, FOB Bangkok, so với 390 – 400 USD/tấn một tuần trước đây.
Nguồn cung ở Thía Lan giảm dần vì cuối vụ thu hoạch, một số thương gia nhận định Chính phủ sẽ thực hện các biện pháp để hỗ trợ người trồng lúa.
“Nguồn cung hiện thấp, vụ mới phải chờ đến tháng 1 hoặc tháng 2 năm tới. Chính phủ sẽ có những biện pháp hỗ trợ nông dân”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.
Thị trường gạo Việt Nam cũng trầm lắng vì nguồn cung lúa mới không dồi dào.
Gạo 5% tấm giá hiện 390 – 395 USD/tấn, FOB Sài Gòn, so với 390 – 400 USD/tấn một tuần trước.
“Khoảng cách giá thu hẹp lại, song giao dịch vẫn thưa thớt vì giá vẫn khá cao so với các xuất xứ khác”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.
Một thương gia khác cho biết nhu cầu từ các nhà nhập khẩu chủ chốt như Trung Quốc và châu Phi lúc này đều thấp. “Trung Quốc đã mua một số gạo nhưng chỉ đạt hạn ngạch nhập khẩu năm năm nay”, thương gia này cho biết.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet