Những trận mưa liên tục trong nhiều tháng qua đã nuôi dưỡng các cánh đồng lúa và làm tăng mực nước trong các hồ chứa chính, sẽ giúp thúc đẩy nguồn cung gạo vào năm sau, làm cho giá gạo trong nước tiếp tục giảm, đồng thời làm tăng sức cạnh tranh cho gạo Thái trên thị trường xuất khẩu.
Mục tiêu của Thái Lan cho năm 2021 là xuất khẩu tăng so với năm ngoái. Năm 2020, nước này xuất khẩu 5,7 triệu tấn gạo, mức thấp nhất kể từ 1997.
gao thai lan
Theo ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan: “Trước đây (đạt được mục tiêu) là điều vô vọng, nhưng sản xuất và xuất khẩu gạo đang trở lại mức bình thường”. “Tất cả các con đường giờ đây đều dẫn đến gạo Thái Lan, khi đồng baht yếu hơn và có nhiều mưa hơn. Doanh số bán hàng đã tăng vượt dự kiến. ”
Ông Ophaswongse cho hay các nhà xuất khẩu Thái Lan thông báo đơn đặt hàng đã tăng lên từ Malaysia, Philippines và một số nước châu Phi do giá giảm. Ông Ophaswongse dự kiến Thái Lan sẽ xuất khẩu 7 triệu tấn gạo vào năm 2022.
Mặc dù ngành gạo vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu cả container và lao động nhập cư - điều có thể gây ra một số sự chậm trễ trong việc vận chuyển gạo - ông Chookiat tin tưởng Thái Lan sẽ sớm lấy lại vị trí là nhà xuất khẩu lớn thứ hai thế giới.
Gạo trắng 5% tấm của Thái Lan hiện có giá khoảng 385 USD/tấn, thấp hơn nhiều so với khoảng 510 - 550 USD/tấn hồi đầu năm nay. Đối thủ cạnh tranh chính của Thái Lan - Việt Nam – hiện báo giá gạo khoảng 430-435 USD/tấn.
Trong 2 năm qua, xuất khẩu gạo của Thái Lan bị ảnh hưởng bởi hạn hán kéo dài và đồng baht tăng giá.
Từ giữa năm 2021, xuất khẩu gạo Thái Lan có dấu hiệu hồi phục nhờ tỷ giá baht giảm so với USD.
Theo Pol Lieutenant Charoen Laothamatas, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, xuất khẩu gạo nước này trong tháng 7 đạt 419.578 tấn trị giá 7,47 tỷ baht, tăng lần lượt 7,6% và 4,9% so với tháng 6.
Tuy nhiên, xuất khẩu trong 7 tháng mới chỉ đạt 2,59 triệu tấn, trị giá 1,6 tỷ đô la Mỹ (51,7 tỷ baht), thấp hơn lần lượt 22,4% và 30,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu gạo trong tháng 7 được cải thiện do giá gạo Thái Lan giảm theo điều kiện thị trường và đồng baht suy yếu, khiến Thái Lan có khả năng cạnh tranh với các đối thủ chính như Ấn Độ.
Trong tháng 7, có 175.522 tấn gạo đồ được xuất khẩu, tăng 107,4% so với tháng 6. Xuất khẩu gạo đồ trong tháng 7 chủ yếu đến Nam Phi, Yemen, Benin, Niger và Cameroon.
Tuy nhiên, xuất khẩu gạo trắng trong tháng 7 ở mức 136.501 tấn, giảm 33,7% so với tháng trước. Các thị trường chính xuất khẩu gạo trắng là Trung Quốc, Nhật Bản, Angola, Cameroon, Malaysia và Philippines.
Xuất khẩu cốm Jasmine đạt 74.850 tấn, tăng 21,1% so với tháng 5, chủ yếu sang Mỹ, Hồng Kông, Canada, Pháp, Singapore và Trung Quốc.
“Hiệp hội ước tính xuất khẩu trong tháng 8 đạt 600.000 tấn, đặc biệt là khi giá gạo Thái Lan đã giảm đủ để cạnh tranh với các đối thủ. Nhu cầu gạo cũng vẫn duy trì ở mức cao tại Châu Phi, Trung Đông và Châu Á. Mặc dù vẫn còn một số vấn đề về hậu cần ở một số tuyến đường vận chuyển, như Mỹ và châu Âu, nơi giá cước vận chuyển đang ở mức cao kỷ lục, nhưng xuất khẩu gạo trắng và gạo đồ sẽ tiếp tục tăng ”, ông Charoen cho biết.
Cũng theo ông Charoenm, dự kiến xuất khẩu hai loại gạo này sẽ đạt từ 600.000 đến 700.000 mỗi tháng cho đến cuối năm, giúp tổng xuất khẩu gạo đạt được mục tiêu 6 triệu tấn.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC