Trong phiên giao dịch ngày 16/2/2023, giá đậu tương kỳ hạn tại Chicago giữ mức ổn định với giá tăng lần đầu tiên trong ba phiên, mặc dù vụ thu hoạch vụ mùa kỷ lục của Brazil và kỳ vọng lãi suất cao hơn có thể sẽ kiềm chế đà tăng.
Giá lúa mì ổn định sau khi giảm trước đó trong phiên xuống mức thấp nhất trong gần một tuần, trong khi giá ngô giảm nhẹ.
Một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết, thị trường đậu tương sẽ được cung cấp dồi dào trong vài tháng tới khi vụ thu hoạch của Brazil tăng tốc.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá đậu tương đã tăng 0,1% lên 15,27 USD/bushel. Giá lúa mì tăng 0,3% lên 7,82-3/4 USD/bushel trong khi giá ngô giảm 0,1% xuống 6,75-3/4 USD/bushel.
Vụ thu hoạch đậu tương của Brazil đã hoàn thành 17%, trong khi tiến độ đã ổn định hơn ở Mato Grosso, bang trồng đậu tương lớn nhất của Brazil.
Đồng USD mạnh hơn, khiến hàng hóa định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt đỏ đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác, đã gây áp lực lên thị trường nông sản.
Đồng USD tăng sau khi dữ liệu doanh số bán lẻ mạnh mẽ của Mỹ củng cố khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới, củng cố lập trường cho rằng Cục Dự trữ Liên bang vẫn còn nhiều kế hoạch phải làm để thắt chặt lãi suất. Sự không chắc chắn về rủi ro đối với nguồn cung cấp ngũ cốc ở Biển Đen từ cuộc xung đột ở Ukraine đã hạn chế tổn thất trên thị trường lúa mì và ngô.
Văn phòng trang trại FranceAgriMer đã hạ triển vọng xuất khẩu lúa mì mềm của Pháp trong mùa này do cạnh tranh từ nguồn cung từ Biển Đen, nhưng đã điều chỉnh tăng mạnh dự báo xuất khẩu lúa mạch sau một làn sóng xuất khẩu sang Trung Quốc.
Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA) công bố, sản lượng nghiền đậu tương của Mỹ đã tăng trong tháng 1 lần đầu tiên sau ba tháng trong khi dự trữ dầu đậu tương tăng tháng thứ tư liên tiếp, mặc dù cả hai mức tăng đều nhỏ hơn dự kiến.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters