Trên sàn giao dịch Chicago, hợp đồng lúa mì đã tăng gần 8% trong tháng 4, thị trường giao dịch giảm 0,2% xuống mức 10,83-1/2 USD/bushel. Giá ngô tăng 8,5% trong tháng này, trong khi đậu tương tăng 4,1%. 

Giá ngô được thiết lập cho tháng tăng thứ năm liên tiếp và hỗ trợ cho thị trường xuất phát từ dự báo về nhiều trận mưa rào sẽ làm trì hoãn việc trồng trọt ở vùng Trung Tây nước Mỹ.

Xung đột xẩy ra giữa Nga và Ukraine đã hạn chế xuất khẩu lúa mì từ khu vực Biển Đen.
Nhu cầu xuất khẩu ngô trong thời gian gần đây tăng mạnh đã hỗ trợ thêm cho thị trường. Các nhà xuất khẩu tư nhân đã bán 1,088 triệu tấn ngô sang Trung Quốc. Doanh số xuất khẩu ngô đạt tổng cộng 1,710 triệu tấn, tăng 35% so với một tuần trước đó.
Về thị trường dầu ăn, Indonesia sẽ giải quyết tình trạng thiếu dầu ăn trong vài tuần tới và dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu đối với dầu cọ và các sản phẩm tinh chế vào tháng 5.
Căng thẳng địa chính trị đang làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động sản xuất và xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine. Những bất ổn không chỉ khiến việc canh tác ở nước này trở nên khó khăn mà các lệnh trừng phạt cũng làm gián đoạn hoạt động logistics của việc sản xuất những hàng hóa như phân bón.
Ngoài ra, các lệnh trừng phạt cũng cấm giao dịch nợ đối với Ngân hàng Nông nghiệp Nga, vốn là đơn vị hỗ trợ ngành nông nghiệp nước này.
Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), cơ quan chung của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Liên hợp quốc, Nga và Ukraine sản xuất đến 6% tổng số ngũ cốc được trồng trên toàn cầu. Đây cũng là hai quốc gia xuất khẩu đến 16% các loại ngũ cốc như lúa mỳ, ngô, yến mạch và lúa mạch.
Những loại ngũ cốc này xuất hiện thường xuyên trên bàn ăn của người Mỹ, từ ngũ cốc ăn sáng đến bánh mỳ, mỳ ống và siro ngô - vốn được dùng để làm ngọt đồ uống.
Ngoài ra, Nga và Ukraine cũng cung cấp thức ăn chăn nuôi. Điều này có nghĩa là lạm phát đối với thực phẩm cung cấp protein như thịt gà hoặc thịt lợn sẽ tiếp tục tăng.
Ukraine cũng sản xuất 50% nguồn cung dầu hướng dương của thế giới. Do đó, các nhà sản xuất thực phẩm sẽ cần cải tiến để thay thế dầu hướng dương, thường được sử dụng trong một số loại thực phẩm, bằng các loại dầu khác.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp có thể tự bảo vệ mình bằng cách tìm các nguồn cung ngũ cốc thay thế thông qua việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng hoặc tìm kiếm lựa chọn thay thế tại thị trường nội địa hoặc những thị trường không bị ảnh hưởng khác nếu có thể.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters