Trên sàn giao dịch Chicago, giá ngô đã tăng 0,1% lên 7,93-1/2 USD/bushel. Giá lúa mì tăng 0,4% lên 10,49-1/2 USD/bushel và giá đậu tương tăng 0,1% lên 16,31-3/4 USD/bushel.
Bộ Nông nghiệp Mỹ báo cáo việc trồng trọt chậm hơn dự kiến, chỉ có 14% diện tích trồng ngô được hoàn thành vào Chủ nhật, thấp hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích là 16% và thấp hơn mức trung bình 5 năm là 33%.
Giá lúa mì tăng, nhưng lợi nhuận bị hạn chế do mưa trên khắp các vùng của Đồng bằng Mỹ đã ảnh hưởng tới năng suất vụ mùa. Bên cạnh đó việc trồng đậu tương của Mỹ đã hoàn thành 8%, phù hợp với kỳ vọng thương mại nhưng thấp hơn mức trung bình 5 năm là 13%.
Ukraine được dự báo, các cơ sở dự trữ trong niên vụ 2022/23 sẽ thiếu hụt đáng kể do xuất khẩu giảm mạnh.
Kể từ khi xẩy ra mâu thuẫn giữa Nga - Ukraine vào cuối tháng 2/2022, nước này đã buộc phải xuất khẩu ngũ cốc bằng tàu hỏa qua biên giới phía tây hoặc từ các cảng nhỏ trên sông Danube thay vì đường biển.
Xung đột gây trở ngại cho hoạt động vận chuyển ở Biển Đen nơi phần lớn xuất khẩu lúa mì ở khu vực đi qua. Các cuộc tấn công cũng khiến nông dân Ukraine không thể trồng trọt và thu hoạch trong năm nay.
Nhà kinh tế nông nghiệp Michael Swanson thuộc công ty dịch vụ tài chính Wells Fargo bày tỏ lo ngại với viễn cảnh nhiều loạt hoa màu không được trồng tại Urkaine lẫn vùng lân cận, hoa màu ở Nga được trồng nhưng bị nhiều thị trường cấm vận. Ông lưu ý đây sẽ là vấn đề không thể giải quyết chỉ trong vài tuần hay vài tháng.
Ukraine là nước xuất khẩu ngô và lúa mì lớn thứ tư thế giới, xuất khẩu dầu hạt hướng dương lớn nhất thế giới. Hai nước Nga và Ukraine cung cấp 29% tổng lượng lúa mì xuất khẩu và 75% lượng dầu hạt hướng dương xuất khẩu toàn cầu, nhà phân tích Kelly Goughary thuộc nền tảng dữ liệu Kelly Goughary cho biết.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters