Giá đậu tương giảm, trong khi giá ngô hầu như không thay đổi do các thương nhân điều chỉnh vị trí trước báo cáo cung cầu hàng tháng do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đưa ra vào giữa tuần.
Trên sàn giao dịch Chicago giá lúa mì đã tăng 0,1% lên mức 8,46-3/4 USD/bushel, sau khi đóng cửa thấp hơn một chút trong phiên giao dịch đầu tiên.
Giá đậu tương giảm 0,2% xuống 14,47-1/4 USD/bushel và giá ngô giảm 1/4 xu xuống 6,75-1 / 2 USD/bushel.
USDA đánh giá 30% vụ lúa mì mùa đông của Mỹ ở tình trạng tốt đến xuất sắc, tăng 2 điểm phần trăm so với tuần trước, nhưng vẫn là mức thấp nhất cho thời điểm này trong năm trong các kỷ lục có từ cuối những năm 1980.
Ukraine đã xuất khẩu gần 14,3 triệu tấn ngũ cốc cho đến nay trong niên vụ 2022/23, giảm 30,7% so với 20,6 triệu tấn xuất khẩu trong cùng vụ trước.
Xuất khẩu ngũ cốc đã sụt giảm kể từ khi xẩy ra xung đột giữa Nga và Ukraine vào tháng 2 và việc đóng cửa các cảng Biển Đen, khiến giá lương thực toàn cầu tăng và gây ra lo ngại về tình trạng thiếu hụt.
Vụ thu hoạch ngô và đậu tương của Mỹ đang giảm dần. USDA cho biết vụ thu hoạch đậu tương đã hoàn thành 94%, phù hợp với kỳ vọng thương mại và trước mức trung bình 5 năm là 86%.
Đối với ngô, thu hoạch đã hoàn thành 87%, cao hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích là 86% và mức trung bình 5 năm là 76%.
Theo USDA, trong năm 2022/23, nông dân Mỹ có khả năng mở rộng diện tích trồng ngô và lúa mì trong khi giảm lượng giống đậu tương cho năm tiếp thị sắp tới.
Giá đậu tương đang phải đối mặt với áp lực do lo ngại về nhu cầu từ Trung Quốc - nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới chậm lại, khi nước này phải vật lộn với các hạn chế COVID-19.
Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc trong tháng 10 giảm 19% xuống 4,14 triệu tấn so với một năm trước đó, xuống mức thấp nhất trong bất kỳ tháng nào kể từ năm 2014, sau khi người mua cắt giảm mua trong bối cảnh giá toàn cầu cao và biên lợi nhuận kém.
Các nhà giao dịch đang điều chỉnh các vị trí trước báo cáo cung /cầu của USDA vào ngày 9/11. Ước tính trung bình về năng suất ngô và đậu tương của Mỹ trong số các nhà phân tích do Reuters khảo sát không thay đổi so với số liệu tháng 10 của USDA. Tuy nhiên, một số ước tính cá nhân, bao gồm cả ước tính từ StoneX và IHS Markit, một phần của S&P Global Commodity Insights, dự kiến sản lượng ngô và đậu tương cao hơn so với ước tính tháng 10 của USDA.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters