Theo đó, gạo Thái Lan đạt 650-655 USD/tấn - mức cao nhất kể từ tháng 10/2008 - so với 627-630 USD của tuần trước.
Nguồn cung mới bị hạn chế, một thương nhân có trụ sở tại Bangkok cho biết, đồng thời thêm rằng ông đã chốt một số giao dịch với các nước châu Á, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
“Nhu cầu đang đến từ khắp nơi trên thế giới bao gồm Indonesia, Châu Phi và Philippines,” Reuters dẫn lời một thương nhân khác cho biết, đồng thời thêm rằng: “có khả năng nguồn cung gia tăng, nhưng các nhà xay xát có thể giữ lại để sau đó bán với giá cao hơn.”
Gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 620-630 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 7/2008 và tăng so với 590-600 USD một tuần trước.
"Hoạt động giao dịch bị hạn chế do các nhà xuất khẩu vẫn dự đoán giá sẽ tăng thêm", Reuters dẫn lời một thương nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.
“Các nhà xuất khẩu không ký hợp đồng xuất khẩu mới do giá lúa trong nước ngày càng đắt đỏ, khiến họ khó đảm bảo đủ nguồn cung cho các hợp đồng”, một thương nhân khác cho biết.
Dữ liệu sơ bộ cho thấy 182.180 tấn gạo sẽ được bốc xếp tại cảng Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian từ ngày 1 đến ngày 15 tháng 8.
Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tuần này được báo giá ở mức kỷ lục 460- 467 USD/tấn, tăng từ mức 450 - 455 USD của tuần trước do nhu cầu chuyển sang loại gạo này sau lệnh cấm đối với gạo non-basmati.
Một nhà xuất khẩu cho biết: “Một số người mua đã mua với giá kỷ lục vì các nhà xuất khẩu đối thủ, là Thái Lan và Việt Nam, đang báo giá thậm chí còn cao hơn”.
Trong khi đó, nước láng giềng Bangladesh đang dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo thơm do dự trữ nội địa tăng và sản lượng cao kỷ lục, một quan chức của Bộ Thương mại cho biết.

Nguồn: VITIC/Vinanet (Theo Reuters)