Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giá hiện khoảng 358 – 363 USD/tấn, tăng so với 356 – 361 USD/tấn cách đây một tuần – mức thấp nhất kể từ tháng 1/2017.
Các doanh nghiệp nước này cho hay đồng rupee mạnh lên buộc họ phải nâng giá bán mặc dù nhu cầu vẫn thấp. Rupee Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn 1 tháng.
Xuất khẩu gạo của nước này trong tháng 10/2019 giảm 42% so với cùng tháng năm ngoái, xuống 485.898 tấn, do nhu cầu từ các nước Châu Phi yếu (đối với gạo non – basmati).
Tại Việt Nam, gạo 5% tấm xuất khẩu giá hiện ở mức 350 USD/tấn, tăng nhẹ so với 345 USD/tấn cách đây một tuần do “Nguồn cung hiện rất thấp vì vụ thu hoạch đã kết thúc trong khi nhu cầu tăng khi các nhà xuất khẩu có nhu cầu mua để hoàn tất những hợp đồng đã ký với Cuba và Iraq”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP Hồ Chí Minh cho biết. Thương gia này cũng cho biết thêm rằng nhu cầu từ Philippines cũng tăng lên trong 2 tuần vừa qua. Nguồn cung gạo của Việt Nam dự báo sẽ tăng từ cuối tháng 12/2019, khi vào vụ thu hoạch lúa Đông Xuân.
Trong khi đó, gạo 5% tấm của Thái Lan giá vững ở 397 – 411 USD/tấn, so với 397 – 410 USD/tấn cách đây một tuần. Các thương gia nước này đã dự báo giá sẽ giảm khi có lúa vụ mới (trong tháng này), song giá đã gần như không thay đổi. Do baht tăng giá, gạo xuất khẩu của Thái Lan có giá cao hơn so với những xuất xứ khác, cản trở sức cạnh tranh của nước này. “Một số khách hàng của chúng tôi cho biết họ đã bắt đầu chuyển sang mua của Việt Nam và Myanmar” vì “chất lượng tương đương nhưng giá rẻ hơn”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết.
Đối với Bangladesh, nước sản xuất gạo lớn thứ 4 thế giới, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng sản xuất nông nghiệp của quốc gia này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Bangladesh sản xuất khoảng 35 triệu tấn gạo mỗi năm.

Nguồn: VITIC/Reuters