Ngành chăn nuôi lợn Ireland đang phải chống chọi để tồn tại trong 6 tháng nay. Hiệp hội Nông dân Ireland cảnh báo về thiệt hại lớn trong lĩnh vực này nếu không đạt được thỏa thuận giữa nông dân, nhà chế biến và nhà bán lẻ. Ông Tim Cullinan - Chủ tịch IFA cho biết khu vực chế biến có trách nhiệm quyết định sự tồn tại của ngành chăn nuôi lợn. Ông cho rằng, chúng ta cần phải đẩy giá thịt lợn tăng mạnh. Nếu các nhà bán lẻ nghiêm túc về việc kinh doanh thịt lợn Ireland, thì việc tăng giá cần phải được thông qua chuỗi cung ứng để giữ cho người nông dân có thể tồn tại được.
Người chăn nuôi lợn thừa nhận mức giá tăng 20 cent/kg đã được công bố cách đây hai tuần, nhưng mức tăng này không đáng kể do giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh, người chăn nuôi lợn đang mong đợi giá cần phải tăng mạnh hơn nữa từ thị trường và từ các nhà chế biến.
Người nông dân đang bị thiệt hại nặng nề trong hơn sáu tháng nay do mức giá thấp chưa từng thấy và điều này không thể duy trì lâu hơn nữa với mức hòa vốn trên 2,10 Euro/kg. Người nông dân cần giá tăng ít nhất 50 cent/kg để bù đắp chi phí chăn nuôi.
Ông William Murphy - Phó Chủ tịch Ủy ban Chăn nuôi Lợn Ireland IFA nói rằng nông dân cần được bơm vốn lưu động gấp. Ông Murphy thừa nhận quỹ 13 triệu Euro đã được Bộ Nông nghiệp công bố ngày 14/4/2022, nhưng chưa có thông tin cụ thể. Khoản trợ cấp 70.000 Euro cho mỗi hộ chăn nuôi sẽ chỉ đủ bù đắp tổn thất cho trang trại nuôi lợn nái cỡ trung bình 600 con trong khoảng sáu tuần. Theo dự báo của Teagasc – công ty tư vấn trong lĩnh vực thực phẩm nông nghiệp, tháng 4/2022 ngành chăn nuôi lợn Ireland lỗ 58.000 Euro và tháng 5/2022 lỗ 46.000 Euro.

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews