Thịt cừu non
Xuất khẩu thịt cừu non tháng 1/2025 giảm 4% so với tháng 1/2024 xuống còn 24.177 tấn. Mặc dù giảm, xuất khẩu tháng 1/2025 vẫn đạt mức cao thứ hai được ghi nhận trong tháng 1. Về cơ bản, con số này phù hợp với khối lượng giết mổ cao được ghi nhận vào cuối năm 2024.
Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của thịt cừu non của Australia, với khối lượng tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 6.020 tấn. Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai, với xuất khẩu giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 3.414 tấn và xuất khẩu sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tăng 14% lên 2.516 tấn.
Xuất khẩu thịt cừu non đông lạnh giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 13.147 tấn, trong khi xuất khẩu thịt cừu non ướp lạnh cũng giảm 1% xuống còn 11.030 tấn. Xuất khẩu thịt cừu non ướp lạnh có khả năng phục hồi bởi khối lượng lớn được xuất khẩu sang thị trường Trung Đông và Bắc Phi (MENA), vốn là thị trường chính của thịt cừu non ướp lạnh và đặc biệt là thịt cừu non đông lạnh.
Thịt cừu trưởng thành
Trong tháng 1/2025 Australia đã xuất khẩu 19.776 tấn thịt cừu, khối lượng lớn nhất được ghi nhận. Tiếp nối thành tích ấn tượng trong năm 2024, xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái lên 7.326 tấn, trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của thịt cừu Australia. Sau Trung Quốc, xuất khẩu sang Malaysia tăng 63% lên 2.792 tấn và xuất khẩu sang Saudi Arabia tăng 20% lên 1.416 tấn.
Thịt dê
Xuất khẩu thịt dê của Australia tháng 1/2025 đã tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4.044 tấn. Đây là con số xuất khẩu thịt dê tháng 1 lớn nhất từ trước đến nay và đáng chú ý là cao hơn 41% so với mức kỷ lục tháng 1 trước đó (đạt được vào năm 2017).
Mỹ là thị trường lớn nhất với xuất khẩu tăng 13% lên 1.517 tấn; xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 183% lên 764 tấn và xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng 79% lên 620 tấn.
Thịt bò
Xuất khẩu thịt bò của Australia tháng 1/2025 đạt 81.050 tấn, tăng 7% so với tháng 1/2024 và là khối lượng thịt bò tháng 1 cao nhất từ trước đến nay. Xuất khẩu thịt bò ăn ngũ cốc giảm 4% so với năm ngoái xuống còn 22.786 tấn, trong khi xuất khẩu thịt bò ăn cỏ tăng 13% lên 58.283 tấn.
Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất đối với thịt bò Australia, với xuất khẩu tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái lên 24.685 tấn. Xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 15.806 tấn và xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 6% lên 14.908 tấn.
Xuất khẩu thịt bò sang Hàn Quốc
Sau khi xuất khẩu tăng mạnh bất thường vào tháng 12/2024, khối lượng thịt bò tháng 1/2025 xuất khẩu sang Hàn Quốc đã giảm 9% xuống còn 10.596 tấn. Sự sụt giảm này diễn ra sau kỷ lục năm 2024, khi Australia xuất khẩu 200.545 tấn thịt bò sang Hàn Quốc, trị giá 2 tỷ đô la Úc, do nguồn cung thịt bò từ Mỹ giảm và nguồn cung sản phẩm từ Australia tăng.
Thị trường Hàn Quốc đã tạo ra một môi trường đầy thách thức trong năm 2024, với đồng tiền suy yếu và các nhà bán lẻ và kinh doanh dịch vụ thực phẩm chuyển đổi giữa thịt bò trong nước và nhập khẩu dựa trên các điều kiện thuận lợi về nguồn cung, giao dịch và giá cả. Người tiêu dùng vẫn thận trọng trong chi tiêu và lựa chọn ăn ngoài ít hơn và ăn tại nhà nhiều hơn. Điều này đã tạo ra các lựa chọn thuận tiện trong bán lẻ như thịt bò ướp sẵn (ví dụ: bulgogi), sử dụng thịt thăn vai Úc, sườn ngắn và thịt cục, cùng các bữa ăn chế biến tại nhà khác. Những loại thịt này trước đây là thịt bò của Mỹ, nhưng nguồn cung của Mỹ giảm đã mở ra cơ hội cho thịt bò Austrlia trên các kênh dịch vụ thực phẩm và bán lẻ.
Thị phần thịt bò nhập khẩu của Australia tại Hàn Quốc năm 2024 đã tăng lên 45%, thu hẹp khoảng cách thị phần giữa Mỹ và Australia từ 12% xuống còn 3%. Hàn Quốc vẫn là thị trường hàng đầu cho xuất khẩu thịt bò của Mỹ trong năm 2024, chiếm 23% tổng kim ngạch xuất khẩu của Mỹ.
Năm 2025, tâm lý người tiêu dùng Hàn Quốc có thể vẫn còn mong manh, do tình hình chính trị bất ổn của các quốc gia và một vụ tai nạn máy bay quy mô lớn tại sân bay Jeju càng làm trầm trọng thêm nỗi lo lắng của nhiều người. Đồng thời, sản lượng thịt bò của Mỹ tiếp tục suy giảm sẽ mang đến cơ hội cho các nhà xuất khẩu thịt bò của Australia.

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews