Trong một Báo cáo của Công ty Thịt và Gia súc của Australia (MLA) trong tháng trước đã đưa ra một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của ngành thịt như: Chỉ số cước vận tải hàng hóa container Thượng Hải (SCFI) sau khi tăng kỷ lục 393% trong giai đoạn 2020 – 2021, thì giá cước vận tải hàng hóa container giao ngay trong tháng 12/2021 và tháng 1/2022 ổn định và sẽ giảm trong năm 2022, nhưng thật không may, các sự kiện không lường trước đã làm gián đoạn thêm chuỗi cung ứng cả ở Australia và trên thế giới, làm cho giá vẫn ở mức cao và tăng thêm khó khăn cho các nhà xuất khẩu.
Yếu tố gây gián đoạn quan trọng nhất trong năm nay là lũ lụt ở phía Đông nam Australia trong tháng 2 và tháng 3/2022 đã ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng, đường phố bị ngập lụt làm cho các nhà sản xuất không thể vận chuyển gia súc và các nhà chế biến không thể duy trì nguồn điện ổn định để sản xuất. Lũ lụt có tác động đặc biệt nghiêm trọng đến xuất khẩu thịt đỏ khi cảng Brisbane – cảng xuất khẩu thịt bò chính bị ngập lụt đóng cửa trong vài ngày và giảm công suất trong vài tuần sau đó. Điều này làm cho xuất khẩu thịt đỏ trong tháng 3/2022 giảm 29% so với tháng 3/2021. May mắn thay, Cảng Brisbane đã hoạt động trở lại tương đối nhanh chóng và không ảnh hưởng đến xuất khẩu trong dài hạn.
Theo các chuyên gia của MLA, tình hình địa chính trị trên thế giới cũng đã ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa. Ở châu Âu, khủng hoảng Nga và Ukraine làm gián đoạn chuỗi cung ứng trên khắp khu vực Á – Âu, đẩy giá dầu lên cao, tăng chi phí và thêm bất ổn trên toàn hệ thống.
Vì Nga là con đường vận chuyển đường bộ chính giữa Châu Âu và Châu Á, nên cuộc xung đột đã khiến việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ trở nên khó khăn hoặc không thể trong một số trường hợp. Ngoài ra, quyết định đóng cửa không phận của Nga đối với hầu hết các hãng hàng không đã làm tăng chi phí và thời gian vận chuyển hàng không. Bên cạnh đó, giá dầu tăng đã gây thêm khó khăn về vận chuyển hàng hóa và giữ giá ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Mặc dù vậy, xuất khẩu thịt vẫn có triển vọng tốt. Nguồn cung thịt đỏ trên thế giới giảm, do đó giá vẫn ở mức cao, làm giảm tác động của việc tăng giá cước vận tải, trong khi một loạt các tàu container mới, công suất lớn dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động trong nửa cuối năm 2022 và năm 2023. Nói chung, vấn đề vận tải đang được cải thiện, giá cả có khả năng ổn định hoặc giảm.

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews