Mặc dù Trung Quốc/Hồng Kông chiếm hơn một nửa trong tổng thị trường xuất khẩu thịt lợn của Brazil, nhưng một loạt các thị trường khác đã đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu chung của Brazil. Xuất khẩu thịt lợn sang Philippines đạt 33.300 tấn, tăng gấp 4 lần so với năm 2020, xuất khẩu sang Venezuela tăng gấp 3 lần, đạt 40.900 tấn. Xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc/Hồng Kông đạt 687.100 tấn, chỉ tăng nhẹ so với năm trước, do sản lượng thịt lợn của Trung Quốc bắt đầu phục hồi vào năm ngoái.
Trên thực tế, tính đến quý 4/2021, xuất khẩu thịt lợn của Brazil đã giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước đó. Điều này có nghĩa là xuất khẩu chỉ tăng trong nửa đầu năm 2021. Xuất khẩu trong quý 4/2021 chỉ tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 305.000 tấn.
Xuất khẩu thịt lợn của Brazil tăng trưởng do một số yếu tố: Đồng real Brazil giảm giá đã giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm thịt lợn Brazil trên thị trường quốc tế. Sản lượng thịt lợn tăng, trong khi nhu cầu tại thị trường nội địa Brazil phục hồi chậm cũng dẫn đến việc sản lượng xuất khẩu tăng.
Dự báo xuất khẩu thịt lợn Brazil năm 2022 sẽ tăng trưởng hơn nữa, với một số kỳ vọng về nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tăng trở lại vào cuối năm mặc dù có nhiều điều không chắc chắn lắm. Trong dự báo mới nhất của USDA (từ tháng 10) dự đoán xuất khẩu thịt lợn Brazil năm 2022 tăng trưởng 7% do sản lượng tăng 3%. 

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews