Năm 2021 xúc xích của Nga đã xuất khẩu sang 47 thị trường và xuất khẩu tăng đáng kể sang các nước châu Phi; trong đó xuất khẩu 86 tấn sang Benin, 39 tấn sang Cộng hòa Dân chủ Congo, 25 tấn sang Liberia, 6 tấn sang Ghana, 5 tấn sang Cộng hòa Congo và Guinea, 3 tấn sang Angola và Gabon.
Tuy nhiên, xuất khẩu nhiều nhất vẫn là sang các nước SNG - Kazakhstan, Ukraine, Azerbaijan, Abkhazia và Kyrgyzstan. Trong 10 tháng năm 2021 (dữ liệu mới nhất hiện có về xuất khẩu sang các nước EAEU), trong đó xuất khẩu sang Kazakhstan tăng 23% lên 33.000 tấn về khối lượng và tăng 30% về kim ngạch lên 67 triệu USD. Xuất khẩu sang Ukraine đạt 7.800 tấn (tăng 36%), tương đương 21 triệu USD (tăng 52%). Xuất khẩu sang Azerbaijan 4.200 tấn (tăng 20%), tương đương 10 triệu USD (tăng 19%).
Ngoài ra, xúc xích của Nga còn được xuất khẩu sang Việt Nam (28 tấn với giá trị 240.000 USD), Mông Cổ (13 tấn với giá trị 61.000 USD) và xuất khẩu sang Nhật Bản (12 tấn, tương đương 57.000 USD).
Theo bà Ekaterina Luchkina, Giám đốc điều hành của National Union of Meat Processors, trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, nhu cầu về xúc xích như một sản phẩm giá cả phải chăng và tiết kiệm thời gian đã tăng lên đáng kể. Theo bà, sản phẩm được xuất khẩu nhiều nhất sang các nước SNG vì họ có chung lịch sử, sở thích và truyền thống tiêu dùng với nước Nga, bao gồm cả xúc xích.
Nga đang nỗ lực nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á và Châu Phi nhưng sản lượng xuất khẩu vẫn tương đối thấp. Ví dụ, xuất khẩu sang Nhật Bản vẫn rất ít vì quy định của họ tương đối chặt chẽ nhưng do xu hướng lối sống phương Tây phát triển, xúc xích đã có được một thị phần nhỏ ở Nhật.
Sự đô thị hóa và nhu cầu đối với thực phẩm chế biến sẵn tăng dẫn đến sự gia tăng về nhu cầu xúc xích trên thế giới. Theo ITC Trade Map, năm 2020, lượng xúc xích nhập khẩu toàn cầu là 1,3 triệu tấn với giá trị 5,4 tỷ USD, tăng 28% trong 4 năm qua.
Các thị trường nhập khẩu xúc xích lớn nhất năm 2020 là Đức (710 triệu USD), Anh (681 triệu USD) và Pháp (385 triệu USD). Các thị trường xuất khẩu hàng đầu là Đức (858 triệu USD), Italia (632 triệu USD) và Mỹ (580 triệu USD). Theo ITC Trade Map, Nga nằm trong top 15 thị trường xuất khẩu lớn năm 2020 chiếm 1,6%.
Bà Ekaterina Luchkina dự báo rằng Nga có tiềm năng tốt để tăng xuất khẩu xúc xích ra nước ngoài. Nga đang chuẩn bị nguồn hàng xuất khẩu sang Tajikistan và Hồng Kông. Nhiều công ty Nga đã bắt đầu phát triển các dòng sản phẩm mới như xúc xích không có thịt lợn để xuất khẩu sang các nước SNG có dân số theo đạo Hồi như Kazakhstan, Kyrgyzstan…
Năm 2021, Tập đoàn “Damate” bắt đầu xuất khẩu xúc xích làm từ thịt gà tây sau khi ra mắt nhà máy chế biến sâu ở vùng Penza và đã xuất khẩu khoảng 300 tấn sản phẩm chế biến sâu sang 15 quốc gia, chủ yếu là các nước SNG. Tập đoàn dự định bắt đầu xuất khẩu sản phẩm sang các nước ASEAN và Trung Đông vào năm 2022.

Nguồn: Vinanet/VITIC/meatcommerce.com