Đà hồi phục của ngô sẽ khó được duy trì trước áp lực về tình trạng xuất khẩu sụt giảm so với năm ngoái
Mở cửa phiên giao dịch ngày 16/09, ngô vẫn đang tiếp tục là mặt hàng dẫn đắt đà tăng của thị trường trong nhịp hồi phục từ đầu tuần tới nay. Bất chấp các thông tin mang tính “bearish” xuất hiện kể từ khi công bố báo cáo Cung – cầu tháng 9 cho tới nay, giá ngô vẫn duy trì mức tăng đều đặn.
Xuất khẩu ngô ở Mỹ đang được khôi phục những vẫn bị cản trở do mưa từ cơn bão Nicholas khiến việc dỡ hàng gặp khó khăn hơn. Vào 19:30 tối nay, Bộ nông nghiệp Mỹ sẽ công bố số liệu xuất khẩu ngô tuần trước trong báo cáo Export Sales. Mặc dù đang bước vào giai đoạn cao điểm của xuất khẩu hàng năm nhưng với tình hình hiện tại ở cảng thì con số này được dự đoán nằm trong khoảng 500,000 – 1,000,000 tấn, thấp hơn nhiều so với 1.6 triệu tấn cùng kì năm ngoái.
Có thể nói rằng, 500 cents là mức giá thấp nhất của ngô mà giá sẽ được hỗ trợ bởi thông tin dài hạn do nguồn cung vẫn đang ở mức thắt chặt so với mức trung bình 5 năm qua. Tỉ lệ tồn kho/tiêu thụ đang ở mức 9.5% và ở mức thấp thứ 2 kể từ niên vụ 13/14. Mới chỉ có 8 lần trong vòng hơn 60 năm qua con số này giảm dưới 10%. Chính vì thế, nếu thông tin cơ bản mới không đủ mạnh thì sẽ khó chặn lại đà tăng hiện tại và tạo sức ép khiến giá ngô về lại vùng hỗ trợ.
Khánh Linh
 
Chênh lệch giá giữa hai Sở có thể khiến giá Arabica tăng mạnh hơn Robusta
Dòng tiền đã quay trở lại với thị trường cà phê giúp cho giá Arabica tăng 1% lên 187.35 cents/pound và giá Robusta tăng 0.9% lên 2082 USD/tấn.
Những lo ngại về chuỗi cung ứng cà phê trên toàn cầu bị gián đoạn do tác động của biến thể Delta vẫn là yếu tố hỗ trợ cho giá cà phê xuyên suốt gần một tháng nay. Bên cạnh đó, đồng USD suy yếu cũng phần nào giúp cho lực mua áp đảo hơn trên thị trường.
Dự báo thời tiết cho thấy khu vực trồng Arabica chính ở Brazil là Minas Gerais vẫn khó có mưa trong tuần này. Vụ mùa cà phê ở Brazil đang bước vào giai đoạn ra hoa, do đó sự thiếu hụt lượng nước trong dài ngày có thể khiến sản lượng niên vụ tới của Brazil bị ảnh hưởng, và đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá Arabica.
Chênh lệch giá giữa hai Sở được thu hẹp lại còn 50%, có thể giúp cho giá Arabica tăng mạnh hơn giá Robusta trong giai đoạn này.
Đối với thị trường Robusta, giá vẫn được hỗ trợ nhiều bởi các thông tin cơ bản. Chỉ số RSI đang quay trở lại vùng quá bán và cho thấy phe mua vẫn đang áp đảo trên thị trường.
Tiên Phạm
 
Nhu cầu tiêu thụ cho ngành sản xuất ô tô suy yếu sẽ khiến giá kim loại quý tiếp tục giảm
Kết thúc phiên 15/9, cả hai mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu. Giá bạc giảm 0.35% còn 23.8 USD/ounce, giá bạch kim giảm 0.8% còn 930.5 USD/ounce.
Thị trường kim loại quý không được hỗ trợ dù đồng USD suy yếu trong phiên hôm qua bởi dòng tiền của các nhà đầu tư quay trở lại với các thị trường đầu tư mạo hiểm. Phố Wall thăng hoa với sắc xanh áp đảo ở cả ba chỉ số S&P500, Nasdaq, và Dow Jones. Đồng Bitcoin cũng tăng lên 48,000 USD, thu hút một lượng tiền lớn đổ về thị trường tiền điện tử. Vai trò trú ẩn an toàn của bạc và bạch kim trở nên yếu thế trong bối cảnh các nhà đầu tư đề cao tỉ suất lợi nhuận.
Bên cạnh đó, các hoạt động sản xuất công nghiệp vẫn ở trong trạng thái gián đoạn, khiến cho nhu cầu tiêu thụ bạc và bạch kim giảm. Cuộc khủng hoảng chip và chất bán dẫn trên toàn cầu cũng khiến cho rất nhiều hãng ô tô lớn phải cắt giảm kế hoạch sản xuất trong năm nay, khiến cho nhu cầu tiêu thụ bạc và bạch kim ngày càng ít đi.
Xu hướng ở cả hai thị trường là xu hướng giảm, các nhà đầu tư có thể tìm điểm vào bằng các mốc kỹ thuật để tiến hành canh bán.
Tiên Phạm
 
Đà tăng của giá dầu có thể chấm dứt nếu số liệu kinh tế tối nay của Mỹ gây thất vọng
Giá dầu tăng mạnh ngày hôm qua khi Báo cáo dầu khí hàng tuần của EIA cho thấy tồn kho giảm mạnh hơn dự kiến tuần thứ 6 liên tiếp. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 3.05% lên 72.61 USD/thùng, giá Brent tăng 2.53% lên 75.46 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên từ tháng 7 giá Brent vượt qua mốc 75 USD/thùng.
Báo cáo của EIA cho thấy bão Ida tạo ra tác động kép đến dự trữ dầu thô của Mỹ và khiến cho tồn kho tiếp tục giảm trong tuần kết thúc 10/09. Thiếu điện cản trở việc khôi phục sản xuất, trong khi các tàu chở dầu nhập khẩu gặp khó trong việc dỡ hàng. Trong khi đó, xuất khẩu được thúc đẩy và khiến cho xuất khẩu ròng tăng lên mức cao trong vòng 5 năm. Điều này khiến cho tồn kho thương mại giảm liên tiếp 6 tuần. Tuy nhiên, tồn kho dầu thô trên biển (chứa trên các tàu chở dầu) ngày càng tăng và tuỳ thuộc vào tiến độ phục hồi của các cơ sở năng lượng, số dầu này sẽ sớm quay lại các kho chứa trên đất liền. Ngoài ra, tính đến ngày hôm nay, các nhà sản xuất ngoài khơi Vịnh Mexico đã phục hồi khoảng 70% công suất khai thác dầu. Do đó, sản lượng và tồn kho nhiều khả năng sẽ phục hồi trong các báo cáo sau.
Hồng Hoa