Áp lực bán kĩ thuật từ mức chặn trên của khoảng đi ngang có thể sẽ đẩy giá đậu tương về vùng 1443 trong phiên hôm nay.
Mở cửa phiên giao dịch ngày 29/11, giá đậu tương tiếp tục duy trì sắc xanh sau khi trải qua phiên hồi phục mạnh mẽ từ vùng chặn dưới của khoảng đi ngang. Điều này cho thấy rằng triển vọng mùa vụ ở Nam Mỹ vẫn đang chưa chắc chắn, dưới ảnh hưởng của thời tiết trong quá trình gieo trồng bất chấp những dự đoán về mức diện tích kỉ lục được các hãng tin đưa ra. Trong vài phiên tới, giá đậu tương nhiều khả năng sẽ biến động trong xu hướng rõ ràng và mạnh mẽ hơn so với giai đoạn giằng co vào đợt nghỉ lễ Tạ ơn vừa qua. Việc thị trường chờ đợi và phản ứng với giai đoạn trước khi công bố báo cáo Cung -cầu vào đầu tháng 12 sẽ là tác nhân chính dẫn tới xu hướng giá tiếp theo.
Một trong những số liệu mà thị trường đang quan tâm là dự báo xuất khẩu đậu tương của Mỹ trong niên vụ 22/23. Con số này sẽ được phản ánh dần thông qua các báo cáo về bán hàng và giao hàng trong tuần. Tuần trước, hơn 2 triệu tấn đậu tương của Mỹ đã được lên tàu, thông quan và vận chuyển ra các nước mua hàng. Con số này mặc dù thấp hơn 1 chút so với mức 2.2 triệu tấn trong cùng kì năm ngoái nhưng đang là mức cao và cho thấy hoạt động bán hàng của Mỹ vẫn đang được đẩy mạnh. Thông thường, khoảng thời gian từ giữa tháng 10 cho tới giữa tháng 2 năm sau sẽ là giai đoạn xuất khẩu đậu tương cao điểm và quyết định phần lớn tới mức ước tính xuất khẩu của cả niên vụ. Nhìn chung, các số liệu giao hàng trong hơn 1 tháng qua đang duy trì ổn định quanh mức 2 triệu tấn và không chênh lệch đáng kể so với cùng kì năm ngoái. Chính vì thế nên chúng tôi cho rằng đây sẽ không phải là yếu tố có thể khiến cho giá đậu tương suy yếu trong giai đoạn tới.
Ngược lại, nguồn cung lại đang là yếu tố “bearish” tiềm ẩn đối với giá. Độ ẩm ở các khu vực gieo trồng của Brazil mặc dù không quá lý tưởng nhưng lượng mưa vẫn đang được bổ sung sẽ giúp cây trồng có thể nảy mầm thuận lợi. Với diện tích gieo trồng kỉ lục cùng với triển vọng năng suất ổn định thì giá có thể sẽ quay trở lại vùng chặn dưới của khoảng đi ngang trong vài phiên tới.

Giá cà phê khả năng cao giằng co trong phiên hôm nay trước những diễn biến trái chiều của thông tin cơ bản và yếu tố kỹ thuật

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, ngày 28/11, cả 2 mặt hàng cà phê đều quay đầu giảm. Trong đó, Arabica ghi nhận mức giảm hơn 1% khi nguồn cung cà phê trong niên vụ tới tại Brazil sẽ được cải thiện nhờ mưa được dự báo sẽ xuất hiên trở lại trong tuần này tại Minas Gerais. Cùng với đó, đồng Real suy yếu cũng góp phần thúc đẩy lực bán từ phía nông dân nước này và khiến giá đảo chiều giảm.
Trung Quốc được biết đến là quốc gia nhập khẩu cà phê lớn thứ 9 thế giới. Việc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và quốc gia này vẫn kiên quyết trong việc theo đuổi chính sách Zero Covid, có thể khiến nhu cầu đối với mặt hàng này suy yếu. Đặc biệt, trong bối cảnh nhu cầu trên toàn cầu đang ở mức thấp do lo ngại suy thoái kinh tế, áp lực về nhu cầu tại Trung Quốc càng gây sức ép lên giá.
Theo dự báo thời tiết từ Viện Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Inmet), xu hướng mưa sẽ tiếp tục ở phần lớn vườn cà phê tại Brazil trong những ngày tới. Nhưng cơn mưa ở thời điểm hiện tại, có thể hỗ trợ quá trình phát triển của cây cà phê để đem lại nguồn cung ổn định hơn trong niên vụ tới.

Giá đồng nhiều khả năng sẽ lấy lại đà phục hồi trước kỳ vọng Trung Quốc sớm mở cửa trở lại

Giá đồng đang đón nhận lực mua quay trở lại trong ngày hôm nay khi nhiều nhà đầu tư bắt đầu kỳ vọng rằng Trung Quốc sẽ sớm mở cửa sau một số bất ổn trên đường phố nổ ra do các biện pháp phong toả nghiêm ngặt gây ra nhiều trở ngại lớn.
Hiện tại, các cuộc biểu tình đã được chính quyền địa phương kiểm soát và tình hình cũng trở nên bớt căng thẳng hơn, khiến đồng cũng đã lấy lại được động lực tăng. Trước đó, Ngân hàng Goldman Sachs cũng đưa ra dự báo rằng Trung Quốc có thể kết thúc chính sách Covid Zero trước tháng 4 và sớm hơn dự kiến. Một hãng truyền thông của quốc gia này đưa tin rằng chính quyền đã nới lỏng thêm một vài điều kiện xét nghiệm, trong đó những người có nguy cơ thấp sẽ không cần thiết phải xét nghiệm PCR thường xuyên và một cuộc họp giao ban về Covid bất ngờ được tổ chức vào chiều nay đang làm dấy lên hi vọng về sự mở cửa trở lại.
Trong khi đó, nguồn cung đồng vẫn đang thắt chặt sẽ hạn chế đà suy yếu của giá đồng. Mặc dù các công nhân tại mỏ đồng lớn nhất thế giới, Escondida đã chấp thuận đề nghị từ phía công ty khai thác BHP và ngừng ý định đình công, nhưng một số bất ổn tại các mỏ khác vẫn khiến nguồn cung gặp rủi ro. Mỏ đồng Las Bambas, với phần lớn sản lượng cung cấp cho Trung Quốc, mặc dù đã được nối lại hoạt động sản xuất, nhưng một cuộc biểu tình riêng rẽ chặn con đường mà Las Bambas sử dụng để vận chuyển đồng của họ đến một cảng biển để giao cho khách hàng vẫn bị chặn.
Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc đang rất nỗ lực kích thích kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản đang trì trệ. Các ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc đã công bố khoản hỗ trợ tài chính lên tới 140 tỷ USD cho các doanh nghiệp bất động sản. Ngoài ra, các đơn vị này cũng nhận được các điều kiện nới lỏng hơn về quy định vay, khi có thể thế chấp tài sản ngoài tài sản cốt lõi của họ. Các tín hiệu này nhiều khả năng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá đồng trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, rủi ro tiêu thụ vẫn sẽ tiềm ẩn nếu như kỳ vọng bị dập tắt khi các nhà chức trách tại quốc gia này tuyên bố sẽ gắn liên với chính sách Không Covid.

Giá dầu có thể giằng co trong biên độ hẹp khi thị trường thiếu vắng các tin tức chính thức

Giá dầu tăng trong phiên sáng nay khi các nhà đầu tư phản ứng với thông tin OPEC+ có thể mạnh tay cắt sản lượng hơn trong cuộc họp sắp tới.
Bất chấp các tin tức tiêu cực về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc, sức mua trên thị trường dầu vẫn được cải thiện. Bên cạnh các thông tin về sản lượng của OPEC+ một yếu tố khác hỗ trợ cho giá là mức hỗ trợ cứng 75 USD/thùng là mức được Chính phủ Mỹ cân nhắc mua vào để bổ sung kho dự trữ chiến lược (SPR).
Thị trường cũng thận trọng theo dõi các cuộc đàm phán về mức giá trần áp lên dầu thô của Nga. Tuy nhiên, Nga sẽ có cuộc họp với OPEC vào ngày 4/12, trước thời điểm mà các lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực.
Trước thời điểm mà nhiều sự kiện quan trọng diễn ra, giá dầu nhiều khả năng sẽ phản ứng nhạy hơn với các tin tức, tuy nhiên sẽ khó có thể tăng giá quá mạnh, bởi các tin tức hỗ trợ đều chưa mang tính chất chính thống.
Triển vọng tiêu thụ trong năm sau cũng không quá tích cực và đã gây sức ép lên các nhà sản xuất dầu lớn ở Trung Đông. Mới đây, Saudi Arabia đã giảm giá bán dầu thô cho khu vực châu Á trong tháng 12. Đây là một tín hiệu cho thấy nguồn cung dầu không còn ở trong tình trạng quá thắt chặt như trước đây.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)