Kỳ vọng của thị trường trước báo cáo Cung – cầu vẫn đang trái chiều, giá ngô có thể sẽ chỉ giằng co trong vài phiên tới
Mở cửa phiên giao dịch ngày 06/12, giá ngô đang lấy lại sắc xanh sau 4 phiên liên tiếp lao dốc. Xét về cơ bản, triển vọng cung cầu ngô toàn cầu vẫn đang khá cân bằng và thị trường vẫn chưa xuất hiện thêm thông tin mới đủ mạnh để định hướng giá. Tuy nhiên, lực bán trong nhịp giảm vừa qua đã được củng cố do ảnh hưởng từ diễn biến của giá lúa mì. Theo chúng tôi, trong vài phiên tới giá ngô có khả năng sẽ biến động mạnh mẽ hơn trong vài phiên tới do những kỳ vọng của thị trường trước báo cáo Cung – cầu tháng 12.
Trong báo cáo tháng trước, bất chấp ảnh hưởng của vấn đề hậu cần trên sông Mississippi tới hoạt động vận tải và nhu cầu suy yếu từ Trung Quốc, dự báo xuất khẩu niên vụ 22/23 của Mỹ vẫn được duy trì. Tuy nhiên, với những thực tế tình hình vận tải vẫn chưa hoàn toàn được giải quyết và chưa thể quay trở lại mức bình thường, cùng với các chính sách thắt chặt Zero – Covid của Trung Quốc thì có khả năng USDA sẽ cắt giảm dự báo xuất khẩu ngô của Mỹ trong báo cáo lần này. Trong báo cáo Export Inspections, lũy kế xuất khẩu ngô từ đầu niên vụ đến nay cũng mới chỉ đạt mức 6.3 triệu tấn, thấp hơn so với mức 9.4 triệu tấn trong cùng kì năm ngoái. Mặc dù đang trong giai đọan xuất khẩu được đẩy mạnh nhất trong năm nhưng khối lượng ngô lên tàu vận chuyển trong thời gian gần đây chỉ ở khoảng 500,000 tấn/tuần, thấp hơn nhiều so với khoảng 900,000 tấn. Đây sẽ là yếu tố tạo sức ép đến giá ngô trong vài phiên tới.
Ngược lại, mùa vụ tại Nam Mỹ cũng đang dần thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư khi hoạt động gieo trồng đang trong đoạn cao điểm. Chính vì thế nên những số liệu dự báo về nguồn cung sẽ là yếu tố mạnh nhất quyết định tới xu hướng giá trong thời gian tới. Cụ thể, hạn hán đang là mối lo ngại hàng đầu khiến cho hoạt động gieo trồng bị chậm trễ. Tuy nhiên, thông tin này theo chúng tôi có thể sẽ chưa phản ánh nên tác động “bullish” sẽ hạn chế.

Trước những thông tin cơ bản diễn biến trái chiều, giá Arabica khả năng cao sẽ tiếp tục giằng co trong phiên hôm nay

Kết thúc phiên giao dịch ngày 05/12, giá Arabica không đổi so với phiên giao dịch trước do tác động từ những thông tin trái chiều. Trong khi Robusta ghi nhận sự tăng nhẹ trước những lo ngại về thiếu hụt trong ngắn hạn do việc thu hoạch bị ảnh hưởng bởi mưa tại Việt Nam.
Những triển vọng về nguồn cung tích cực của cà phê niên vụ 2023/2024 tại Brazil đang dần bị lu mờ trong thời gian gần đây, do ảnh hưởng từ yếu tố thời tiết cực đoan như mưa đá. Và mới đây nhất, hãng tư vấn Hedgepoint Global Markets cũng đưa ra nhận định không mấy tích cực cho sản lượng trong niên vụ tới của quốc gia cung ứng số 1 thế giới.
Không chỉ tại Brazil, hãng tư vấn cũng khá quan ngại về sản lượng cà phê tại các quốc gia cung ứng chính khác như Colombia và các nước Trung Mỹ do ảnh hưởng bởi mưa quá lượng trung bình. Thêm vào đó, liên đoàn cà phê Colombia, mới công bố dữ liệu về nguồn cung mặt hàng này trong tháng 11, quốc gia này đã sản xuất được 1.06 triệu bao, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo thời tiết trong 10 ngày tới tại Brazil cho thấy, khu vực Minas Gerais có thể sẽ đón nhận lượng mưa lớn vơi việc dư thừa 25-100 mm so với bình thường. Lượng mưa tốt sẽ cung cấp độ ẩm giúp cây cà phê phát triển tốt nhất, bù đắp lại những lo lắng sản lượng sẽ sụt giảm do tác động của mưa đá trước đó. Thông tin này sẽ gây áp lực, khiến giá khả năng cao sẽ tiếp tục giằng co trong phiên hôm nay. 

Giá đồng nhiều khả năng sẽ phục hồi chậm hơn khi rủi ro vĩ mô vẫn sẽ còn tiềm ẩn

Sau đà suy yếu trong phiên giao dịch hôm qua, giá đồng đang lấy lại động lực tăng trong phiên mở cửa ngày hôm nay khi các tín hiệu tích cực tại thị trường Trung Quốc tiếp tục là điểm sáng cho triển vọng tiêu thụ đồng.
Số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đã giảm trong những ngày gần đây, hiện rơi vào khoảng hơn 27,000 ca, thấp hơn khoảng 2,000 ca so với hôm trước và thấp hơn nhiều so với mức đỉnh gần 40,000 ca từ tháng trước. Các quy tắc trong việc kiểm soát dịch bệnh cũng đã được nới lỏng ở nhiều trung tâm kinh tế lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến. Đây vẫn sẽ là động lực chính cho đà phục hồi của giá đồng khi các nhà đầu tư gia tăng niềm tin Trung Quốc sẽ sớm mở cửa trở lại.
Tuy nhiên, áp lực vĩ mô vẫn sẽ là rào cản lớn. Đồng vốn được coi là thước đo sức khoẻ của nền kinh tế, nên cũng sẽ rất nhạy cảm với các rủi ro về lạm phát và kế hoạch tăng lãi suất của Fed. Dữ liệu trong thời gian gần đây của Mỹ đang cho thấy chi phí vay tăng cao vẫn chưa đủ sức hạ nhiệt một cách đáng kể nền kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở mức 3.7%, vẫn ở ngưỡng thấp trong lịch sử. Mặc dù các hoạt động trong khu vực sản xuất tại các nhà máy thu hẹp, nhưng ngành dịch vụ lại được mở rộng. Do đó, xét chung về bức tranh tổng quan, các nhà đầu tư vẫn lo ngại Fed có thể đưa lãi suất lên mức đỉnh cao hơn và duy trì nó lâu hơn. Điều này sẽ gây áp lực tới giá đồng.
Trong khi đó, trên thị trường Trung Quốc, thị trường tín dụng cũng đang gặp khó khăn và dòng vốn vẫn đang có xu hướng chảy ra. Các nhà đầu tư tăng cường nắm giữ các tài sản có tính thanh khoản cao và ổn định. Lợi suất trái phiếu nhân dân tệ được xếp hạng AAA kỳ hạn ba năm đạt 3.16% vào thứ Hai, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2021. Dòng tiền chảy ra đang tiếp tục gây sức ép đến thị trường tín dụng Trung Quốc, khiến nỗ lực kích thích kinh tế cũng bị bó hẹp lại.

Giá dầu có thể quay lại test mức hỗ trợ cũ 75 USD, khi thị trường thiếu vắng các chất xúc tác tích cực

Giá dầu tăng nhẹ trong sáng nay nhờ các tin tức tích cực từ nhà nhập khẩu số một thế giới, Trung Quốc.
Quốc gia này đã công bố ít ca mắc Covid-19 hơn, ngay cả khi chính quyền nhiều địa phương đã nới lỏng các hạn chế chống dịch. Cụ thể, số ca nhiễm đã giảm từ 29,171 còn 27,164 ca trong thứ hai. Số ca nhiễm đã giảm trong 8 ngày qua kể từ khi đạt đỉnh 38.808 vào ngày 27 tháng 11.Thị trường tiếp tục kỳ vọng các nhà chức trách sẽ sớm hoàn toàn dỡ bỏ các hạn chế hoặc thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế bằng các biện pháp kích thích rõ ràng hơn.
Nếu đồng USD tiếp tục tăng, giá dầu sẽ suy yếu cùng với nhiều tài sản rủi ro khác, khi nhiều nhà đầu tư tiến hành nắm giữ tiền mặt để giảm thiểu rủi ro, đặc biệt là khi phiên họp tháng 1 của Fed đang đến gần.
Các yếu tố về nguồn cung trong phiên hôm nay có thể sẽ không có nhiều, còn tác động từ các chất xúc tác như chính sách giá trần của G7 với Nga và việc OPEC+ không cắt giảm thêm sản lượng cũng đã phai nhạt bớt. Vì vậy, giá dầu có thể tiếp tục đi ngược chiều với đồng USD trong phiên tối nay.

Nguồn: Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV)