Lúa mì có thể sẽ có một nhịp điều chỉnh nhẹ trước khi tiếp tục đà suy yếu do lo ngại về vụ mùa tại Ukraine
Giá lúa mì mở cửa phiên giao dịch sáng nay hồi phục nhẹ trở lại sau chuỗi giảm liên tiếp về mức thấp nhất trong 1 năm qua. Hiện tại, giá lúa mì đã quay trở lại vùng trước khi xảy ra chiến tranh giữa Nga và Ukraine. Mặc dù hoạt động xuất khẩu ở Biển Đen đã quay trở lại bình thường nhưng những ảnh hưởng tiêu cực tới sản lượng làm giảm tồn kho lúa mì thế giới vẫn đang khiến cho nguồn cung lúa mì vẫn thắt chặt hơn. Nhìn chung, chúng tôi vẫn thiên về nhận định xu hướng giảm của giá lúa mì nhưng lực bán có thể sẽ suy yếu trong vài phiên tới.
Dưới góc nhìn kĩ thuật, giá lúa mì liên tiếp phá vỡ các đáy trước đó với các nhịp điều chỉnh ngắn sau chuỗi giảm mạnh liên tiếp. Điều này cho thấy câu trúc giảm khá vững chắc. Tuy nhiên, giá lúa mì đã quay trở lại vùng chặn dưới của khoảng đi ngang duy trì trước khi thông tin về chiến tranh ở Biển Đen xuất hiện. Chính vì thế giá lúa mì có thể sẽ bước vào một nhịp điều chỉnh trước khi quay trở lại đà giảm nhờ lực mua kĩ thuật.
Xét về tình hình vụ mùa tới tại Ukraine, quan chức cấp cao của nước này thừa nhận dự kiến sẽ cắt giảm khối lượng xuất khẩu lúa mì niên vụ 23/24 trong bối cảnh diện tích gieo trồng thấp hơn do chiến tranh với Nga. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Ukraine, nông dân nước này mới chỉ hoàn thành gieo sạ trên diện tích 4.5 triệu héc-ta, tương đương 94% diện tích dự kiến. Trong đó, diện tích gieo trồng lúa mì vụ đông đã đạt 3.8 triệu héc-ta, thấp hơn nhiều so với mức 6.2 triệu héc-ta cùng kỳ niên vụ trước. Mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu tiêu thụ nội địa, tuy nhiên, sản lượng thấp hơn sẽ tác động trực tiếp đến xuất khẩu của nước này.

Thông tin cơ bản tiếp tục diễn biến trái chiều, giá Arabica khả năng cao sẽ tiếp tục giằng co trong phiên hôm nay

Kết thúc phiên giao dịch ngày 06/12, cả 2 mặt hàng cà phê đều ghi nhận sự khởi sắc. Robusta nối tiếp đà tăng trước đó do những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung khi việc thu hoạch tại Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi mưa. Arabica tăng nhẹ trước số liệu về nguồn cung sụt giảm trong tháng 11 của Colombia, quốc gia cung ứng mặt hàng này lớn thứ 2 thế giới.
Những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung vẫn chưa giảm bớt trong thời gian gần đây khi thị trường đang dần tiêu cực hơn với những kỳ vọng về nguồn cung cà phê niên vụ tới tại Brazil sau những cơn mưa đá bất chợt. Cùng với đó là việc sản lượng giảm 6% trong tháng 11 tại Colombia đã kéo theo xuất khẩu cà phê giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này càng củng cố thêm những lo lắng về nguồn cung và góp phần hỗ trợ giá.
Tuy nhiên, dự báo thời tiết trong 10 ngày tới cho thấy, sắp có lượng mưa lớn đổ bộ vào Minas Gerais với lượng mưa cao hơn mức bình thường khoảng 30-80 mm. Lượng mưa này sẽ cung cấp thêm độ ẩm cho đất và thức đẩy quá trình phát triển của cây cà phê. Thông tin này góp phần kìm chế đà tăng của giá do những lo ngại về nguồn cung hiện tại gây ra.

Sức ép vĩ mô có thể khiến giá đồng hồi về 3.75 USD/pound, nhưng triển vọng nhu cầu vẫn tích cực

Đồng Dollar Mỹ có dấu hiệu phục hồi trong các phiên gần đây đang là một sức ép tiềm ẩn đối với giá đồng. Đồng vốn là thước đo sức khoẻ của nền kinh tế, trong khi đó các nhà đầu tư đang lo ngại về việc Fed sẽ còn phải chiến đấu với lạm phát khá lâu khi nền kinh tế Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể. Điều này gây ra nguy cơ suy thoái, và kéo dòng tiền thoát khỏi thị trường rủi ro như chứng khoán. Các nhà đầu tư quay trở lại với việc nắm giữ đồng tiền trú ẩn USD có tính thanh khoản cao, khiến Dollar Mỹ phục hồi và gây sức ép tới chi phí nắm giữ đồng.
Tuy nhiên, triển vọng tiêu thụ khởi sắc hơn trên thị trường Trung Quốc nhiều khả năng sẽ kéo giá đồng phục hồi trở lại trong giai đoạn tới. Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu đồng chưa gia công và các sản phẩm đồng khác đã tăng mạnh lên mức 510,403 tấn, cao hơn khoảng 20% so với con số 404,000 tấn vào hồi tháng 10, và tăng khoảng 5.8% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, luỹ kế 11 tháng đầu năm, nhập khẩu đồng của Trung Quốc cũng đã tăng 8.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu có tín hiệu khởi sắc sẽ mang lại động lực tăng cho giá đồng trong giai đoạn tới.
Bên cạnh đó, mới đây tại một cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc, cơ quan ra quyết định hàng đầu của Đảng Cộng sản đã cho biết họ sẽ tìm kiếm một bước ngoặt trong nền kinh tế vào năm tới, cam kết giữ cho chính sách tài khóa hoạt động và các công cụ tiền tệ có mục tiêu và đạt hiệu quả "mạnh mẽ". Việc chuyển trọng tâm sang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khi nới lỏng các công tác kiểm soát dịch bệnh sẽ hỗ trợ cho nhu cầu sử dụng kim loại cơ bản, bao gồm đồng.

Giá dầu có thể biến động mạnh theo cả hai chiều khi ở vùng hỗ trợ cứng

Giá dầu vẫn giằng co trong sáng nay khi thị trường bủa vây giữa cả hai luồng tin tức tích cực và tiêu cực.
Về mặt tích cực, Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các biện pháp chống dịch như cho phép người nhiễm bệnh cách li tại nhà, và loại bỏ các xét nghiệm cần thiết để ra vào các địa điểm công cộng.
Động thái này cho thấy các nhà chức trách đang tìm cách cân bằng mục tiêu chống dịch song song với tăng trưởng kinh tế, bởi phần lớn các hoạt động sản xuất kinh doanh tại nước này đã bị tê liệt trong phần lớn thời gian của năm nay.
Theo Bloomberg, các quan chức cấp cao của Trung Quốc cũng đang thảo luận và đặt ra mức tăng trưởng trong năm 2023 là 5%, thấp hơn mức tăng trưởng mục tiêu của năm nay là 5.5%. Tuy nhiên, vì phải chống chọi với dịch bệnh trong năm nay, nên nhiều khả năng Trung Quốc sẽ không đạt được mức tăng trưởng mục tiêu trong năm nay. Do đó, mức tăng trưởng 5% cũng là một mục tiêu mang tính tích cực và “tham vọng” với nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu.
Các tin tức này có thể cải thiện triển vọng tiêu thụ đối với dầu thô, nhưng trong ngắn hạn, sức mua vẫn bị hạn chế bởi đà tăng của đồng USD. Chỉ số Dollar Index tiếp tục tăng và có thể quay trở lại mức 106 điểm trong phiên hôm nay. Điều này sẽ khiến cho giá dầu tiếp tục gặp sức ép bán.
Về mặt kỹ thuật, giá dầu vẫn đang dừng chân ở mức hỗ trợ 74 USD. Lực bắt đáy ở vùng hỗ trợ này trong 2 lần gần nhất vào ngày 28/9 và ngày 28/11 đều đủ mạnh để đưa giá phục hồi. Tuy nhiên, trong phiên hôm qua giá dầu đã có mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 1 tới nay. Khối lượng giao dịch tăng dần đều trong các phiêm giảm, cho thấy xác suất giảm vẫn đang nhỉnh hơn.
Dù vậy, vẫn có rủi ro giá đảo chiều trong phiên tối, do đây là vùng hỗ trợ cứng, và cũng là vùng giá mà Mỹ sẽ cân nhắc để mua bổ sung cho kho dự trữ chiến lược (SPR). Bên cạnh đó, giá cũng có thể tăng trở lại nếu báo cáo của EIA tối nay cũng cho thấy tồn kho dầu giảm mạnh, và hơn số liệu của báo cáo EIA sáng nay.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)