Các phương pháp điều trị y tế an toàn và hiệu quả để giúp mọi người bỏ thuốc lá luôn có sẵn, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có sẵn hoặc người nghiện thuốc lá không phải lúc nào cũng có thể tiếp cận được. Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới đã cập nhật công bố danh sách các thuốc thiết yếu (EML). Trong đó, có hai loại thuốc mới là Bupropion và Varenicline đã được thêm vào danh sách để cai thuốc lá. 
Hai loại thuốc mới làm giảm cảm giác thèm nicotine mà không cung cấp chất thay thế nicotine. Do đó, hỗ trợ người cai thuốc lá và giảm sự phụ thuộc vào nicotine. Bupropion và Varenicline là những loại thuốc hoạt động khác biệt với liệu pháp thay thế nicotine. Các chuyên gia cho biết, Bupropion và Varenicline đều được chứng minh là những cách cai thuốc lá an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, sử dụng các liệu pháp cai thuốc lá này cần tham khảo lời khuyên từ chuyên gia y tế. Hai năm một lần, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố danh sách mẫu các thuốc thiết yếu (EML), một bộ sưu tập các loại thuốc được các chuyên gia của WHO coi là thiết yếu. Mục đích của danh sách là hướng dẫn các cơ quan chức năng quốc gia về loại thuốc nên có sẵn trong nước.
Liệu pháp thay thế nicotine được coi là một loại thuốc cần thiết cho những người muốn ngừng sử dụng thuốc lá. Liệu pháp thay thế nicotine hoạt động bằng cách cung cấp nicotine dưới dạng thay thế, chẳng hạn như kẹo cao su hoặc miếng dán trong một thời gian giới hạn, giúp giảm các triệu chứng cai nicotine. Sau khi cập nhật, hai loại thuốc mới cho thấy một sự thay đổi mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại nạn dịch thuốc lá. Các loại thuốc mới làm giảm cảm giác thèm nicotine mà không cung cấp chất thay thế nicotine, do đó hỗ trợ mọi người bỏ thuốc lá và giảm sự phụ thuộc vào nicotine.
Loại thuốc mới Bupropion và Varenicline đều đã được chứng minh là những cách cai thuốc lá an toàn và hiệu quả cho những người dùng không thể bỏ thuốc lá bằng cách sử dụng tư vấn hành vi hoặc tư vấn ngắn gọn. Việc bổ sung các loại thuốc mới này vào EML là một tín hiệu cho các cơ quan chức năng của các quốc gia, các chuyên gia y tế công cộng, bác sĩ và người dân rằng các lựa chọn bổ sung hiện có sẵn để giúp những người muốn bỏ thuốc lá. Những cá nhân muốn bỏ thuốc lá trước tiên nên nhận được lời khuyên ngắn gọn từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu và nếu họ không thể bỏ thuốc lá, hãy tìm kiếm các lựa chọn bổ sung có sẵn cho họ, cũng có thể bao gồm các biện pháp can thiệp hành vi thông qua đường dây bỏ thuốc lá, ứng dụng sức khỏe di động và bốt trò chuyện. Ngoài ra, sự sẵn có của liệu pháp thay thế nicotine, Bupropion và Varenicline tiếp tục tăng cường hỗ trợ người sử dụng thuốc lá bỏ thuốc lá. Cùng với người sử dụng thuốc lá, các chuyên gia y tế có thể giúp lựa chọn liệu pháp và các phương án tốt nhất để hỗ trợ người dùng cai thuốc lá. Vì sức khoẻ bản thân và bảo vệ môi trường sống, hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay.

Nguồn: VITIC tổng hợp