Theo thống kê, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trên thế giới đang gia tăng trong giới trẻ. Ở Mỹ tăng từ 11,7% năm 2017 lên 27% năm 2019, 2/3 số người hút thuốc lá điện tử là thanh thiếu niên. Nghiên cứu tại 13 quốc gia Đông Âu có 2,6% thanh thiếu niên đã từng thử hút ít nhất ba lần.
Tại Việt Nam, theo Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), tính đến năm 2019 có khoảng 2,6% thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 13 đến 17 đang sử dụng thuốc lá điện tử. Thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng đều chứa chất nicotine gây nghiện, có thể gây nguy hại đến hệ hô hấp và tim mạch của chính người hút và cả những người chung quanh.
Đã có nhiều phong trào được đưa ra để phòng, chống hút thuốc lá trong thanh niên. Năm 2022, cuộc thi sáng tác video clip do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) và Tổ chức Vital Strategies phát động. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên về các mối nguy hại từ việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá thông thường cũng như các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng....), và góp phần thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên Việt Nam thông qua việc khuyến khích các ý tưởng sáng tạo của giới trẻ.
Thông qua Cuộc thi, Ban Tổ chức kêu gọi các bạn đoàn viên, thanh thiếu niên cùng chung tay xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá, cùng nhau nói không với các sản phẩm thuốc lá để có một sức khỏe tốt, bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân mình, cho gia đình và cho cộng đồng, từ đó có thể tham gia tích cực, trách nhiệm hơn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Các bạn trẻ tham gia cuộc thi bằng cách sáng tác những clip ngắn (30-60 giây) nhằm truyền tải được chủ đề “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe và môi trường”, cũng như thể hiện được sự sáng tạo, truyền cảm hứng, phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên.
Việc đẩy mạnh chiến dịch nhằm loại bỏ thuốc lá có ý nghĩa vô cùng quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh các tập đoàn thuốc lá đang thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt hướng đến thanh thiếu niên; để phát huy vai trò xung kích của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong công cuộc tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá; tăng cường xây dựng lối sống lành mạnh cùng môi trường không khói thuốc trong thanh niên Việt Nam.
Qua chương trình, vai trò của những người trẻ, đoàn viên, thanh niên trong việc lan tỏa thông điệp về tác hại của thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử càng được thể hiện rõ nét. Chính người trẻ sẽ là những "chiến sĩ tiên phong trên mặt trận đặc biệt quan trọng" này, vì một tương lai không khói thuốc.
Tiếp nối sự kiện phát động trên, trong thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh việc truyền thông trên các trang thông tin điện tử của các Tỉnh, Thành đoàn cả nước.

Nguồn: VITIC tổng hợp