Kết quả nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y khoa The Lancet (Anh) cho thấy các căn bệnh liên quan đến hút thuốc lá đã cướp đi sinh mạng của khoảng 7,69 triệu người trên toàn thế giới.
Tại Tây Ban Nha, ngoài những câu lạc bộ bia được phép hút thuốc lá, người dân và du khách không được hút ở công viên trẻ em, khuôn viên trường học, bệnh viện, nhà hàng, quán bar, vũ trường, sòng bạc. Có thể Tây Ban Nha cũng sẽ ban hành lệnh cấm hút thuốc tại các địa điểm sân vận động thể thao, đấu trường bò tót và các lễ hội.
Việc hút thuốc lá nơi công cộng trên toàn nước Đức sẽ khiến bạn bị phạt 1.000 Euro (khoảng 25,6 triệu đồng). Ở bang Saxony, tiền phạt có thể lên tới 5.000 euro (khoảng 128 triệu đồng). Quy định chung được áp dụng tại các sân bay, nhà ga, lễ hội. Ngoài ra, những người dưới 18 tuổi ở Đức sẽ không được phép mua thuốc lá. Các địa điểm cho phép du khách hút thuốc bao gồm các quán bar, hộp đêm, câu lạc bộ bia.
Cộng hòa Ireland là quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm hoàn toàn việc hút thuốc lá vào năm 2004. Ireland cũng cấm bán thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá có hương bạc hà. Lệnh cấm trên được Chính phủ Ireland công bố ngày 19/5/2021. Mục đích của lệnh cấm là để đảm bảo thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá không chứa các thành phần làm tăng hương vị hấp dẫn người hút thuốc hoặc dễ lôi kéo người tập thói quen hút thuốc.
Tiếp đó, Scotland cũng trở thành quốc gia đầu tiên trong Liên hiệp Vương quốc Anh thực hiện điều luật văn minh này. Những người vi phạm sẽ phải nhận mức phạt lên tới 3347 USD (khoảng 73 triệu đồng).
Mỹ là quốc gia có tỷ lệ số người hút thuốc lá trong độ tuổi thanh thiếu niên rất cao, chính vì vậy để hạn chế con số ấy tăng lên từng ngày, Chính phủ Mỹ đã ban hành luật cấm bán thuốc lá cho người dưới 21 tuổi. Trước đó, Mỹ cũng đã ban hành quy định chỉ những người trên 18 tuổi mới được mua thuốc lá.
Tại Singapore, chỉ những nơi có treo biển báo được phép hút thuốc lá thì bạn mới có thể thoải mái hút thuốc. Tuy vậy, nếu bị phát hiện vi phạm hút thuốc lá tại khu vực cấm, bạn có thể bị phạt từ 200 đến 1.000 đô la Singapore và bị kết án tại tòa.
Nhằm hạn chế tình trạng hút thuốc lá, Chính phủ Nhật Bản đã áp dụng chính sách tăng thuế đối với thuốc lá. Mỗi loại thuốc lá tại Nhật Bản đều có giá bán như nhau tại mọi địa điểm và có giá cực kỳ cao hơn 460 Yên (khoảng 90,000 đồng/gói). Tuy vậy, để có thể mua thuốc lá tại đây bạn phải có thẻ chứng nhận đã đủ 20 tuổi và nếu vi phạm có thể bị bắt và phạt tiền lên tới 10,000 Yên (khoảng 2 triệu đồng).
Tại Ba Lan, tháng 11/2010, cũng cấm hút thuốc ở nhà hàng, quán rượu, công sở, bệnh viện, trường đại học, trạm xe. Người vi phạm có thể bị phạt 500 zloty Ba Lan (khoảng 136 USD). Chủ doanh nghiệp không treo biển cấm hút thuốc có thể bị phạt tới 2.000 zloty (khoảng 545 USD).
Tại Nga, từ 15/11/2013 nếu hút thuốc gần các cơ sở giáo dục, văn hóa, thể thao và y tế, ga tàu, sân bay có thể bị phạt từ 500 - 1.500 rúp (tương đương khoảng 15 - 45,5 USD). Từ tháng 6/2014, luật nước này cấm hút thuốc ở nhà hàng, quán bar, ký túc xá, khách sạn và các chuyến tàu đường dài.
Pháp cũng đã đưa ra những quy định khắt khe hơn nhằm hạn chế tỷ lệ người trưởng thành hút thuốc lá từ 1/3 hiện nay xuống còn 1/5 vào năm 2024. Năm 2016, Pháp đã quyết định đánh thuế rất nặng nhằm vào các tập đoàn sản xuất thuốc lá và đẩy mạnh việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng.

Nguồn: VITIC tổng hợp