Thuốc lá và những hậu quả mà nó gây ra không thể phủ nhận, những người đã nghiện thuốc lá thường rất khó bỏ. Có tới 90% người nghiện thuốc lá muốn bỏ nhưng chưa đem lại kết quả khả quan như mong đợi. Tổ chức Y tế Thế giới đã từng công bố, tiến trình đáp ứng mục tiêu toàn cầu các quốc gia đặt ra là giảm 30% tỷ lệ người hút thuốc lá vào năm 2025 vẫn không đạt được kết quả như kỳ vọng. Tổ chức Y tế Thế giới cũng dự đoán sẽ còn hơn 1 tỷ người hút thuốc lá vào năm 2025. Việt Nam thuộc nhóm 15 nước có tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá cao, kéo theo tình trạng số người mắc các bệnh lý liên quan đến thuốc lá cũng tăng lên mỗi năm.
Tuân thủ hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, để đẩy lùi vấn nạn thuốc lá và hỗ trợ cai nghiện thuốc lá thực sự hiệu quả cần ứng dụng những thành tựu khoa học. Chiến lược giảm tác hại của thuốc lá đề cập 3 yếu tố: Giảm nguồn cung thuốc lá điếu, giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá (cai thuốc), và giảm tác hại của thuốc lá. Ở góc độ doanh nghiệp, cả 3 yếu tố này đều có thể được thực hiện. Điển hình như ở tập đoàn Philip Morris International (PMI) đã từng bước hiện thực hóa việc chuyển đổi từ sản xuất thuốc lá điếu sang tập trung phát triển các sản phẩm không khói giảm tác hại hơn cho những người trưởng thành lựa chọn tiếp tục hút thuốc lá. Hơn 20 triệu người hút thuốc trưởng thành trên toàn cầu chuyển đổi hoàn toàn từ thuốc lá điếu đốt cháy sang các sản phẩm không khói của PMI (hơn 70% người dùng ngừng hẳn việc hút thuốc lá). PMI cũng sáp nhập với công ty dược Fertin Pharma A/S (Fertin Pharma), một doanh nghiệp hàng đầu về phát triển và sản xuất các sản phẩm dược và chăm sóc sức khỏe cải tiến, được sử dụng qua đường uống và ngậm nhằm góp phần mang lại những giá trị tích cực cho cộng đồng. 
Ở Nhật Bản ứng dụng (app) trên smartphone cai thuốc lá hiệu quả đã được các chuyên gia thuộc Đại học Keio phối hợp với công ty khởi nghiệp CureApp ở Nhật Bản nghiên cứu thành công. Ứng dụng này giúp người nghiện thuốc lá ghi nhận, lưu lại tỷ lệ cácbon monoxit (CO) trong hơi thở được đo bằng một thiết bị riêng biệt cùng chi tiết tình trạng sức khỏe. Từ đó, app cung cấp khuyến cáo y tế phù hợp cho từng người hàng ngày. Các chuyên gia đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng áp dụng với 570 người muốn cai nghiện thuốc lá, chia làm 2 nhóm: sử dụng app (285 người) và không dùng app (287 người). Kết quả cho thấy 64% nhóm sử dụng ứng dụng đã từ bỏ thuốc lá sau 6 tháng, cao hơn 13% so với nhóm không dùng app.
Tổ chức Y tế Thế giới đã mở rộng giám sát thuốc lá để giám sát tỷ lệ sử dụng và các chính sách kiểm soát thuốc lá. Thái Lan là nước đầu tiên ở Châu Á triển khai bao bì trơn. Ấn Độ và Sri Lanka đã thực hiện các cảnh báo sức khỏe bằng đồ họa kích thước lớn trên bao bì thuốc lá. Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia và Sri Lanka đang nỗ lực hướng tới việc chuyển nông dân trồng thuốc lá khỏi vùng trồng thuốc lá và nhân rộng các dịch vụ cai thuốc lá.
Để giúp mọi người loại bỏ tàn thuốc và từ bỏ việc sử dụng thuốc lá dưới mọi hình thức, bao gồm cả các sản phẩm không khói và các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Tổ chức Y tế Thế giới đã ra mắt “Ứng dụng bỏ thuốc lá”. Phương pháp tiếp cận sáng tạo như ứng dụng này rất cần thiết để hỗ trợ mọi người từ bỏ thuốc lá, là ứng dụng đầu tiên nhằm mục tiêu đến tất cả các dạng thuốc lá, giúp người dùng xác định tác nhân gây ra, đặt mục tiêu, quản lý cảm giác thèm ăn và tập trung để bỏ thuốc lá.

Nguồn: VITIC tổng hợp