Trong bối cảnh chỉ số chứng khoán của Trung Quốc tăng hơn 2 lần trong vòng 1 năm qua đã khiến những nhà đầu tư nhỏ lẻ như Tom Zhang cũng tìm cách kiếm lời từ đà tăng này của chứng khoán.

Chỉ ngay trước khi quyết định bỏ tiền đầu tư cổ phiếu, anh Zhang còn cân nhắc nên mua một chiếc xe hơi dòng Buick hay Volkswagen Passat với số tiền 300.000 nhân dân tệ (48.000 USD). Và anh đã đúng, số tiền của anh đã nhân lên thành 800.000 nhân dân tệ chỉ sau hơn 1 năm.
“Tôi có cảm giác như mình cũng giỏi đầu tư và tôi thậm chí có thể kiếm lời nhiều hơn thế. Thế thì sao tôi phải giết thịt con gà khi mà nó vẫn có thể đẻ thêm trứng. Sau này tôi vẫn có thể mua xe hơi mà”, Zhang, thanh niên mới 26 tuổi cho biết như vậy khi bước ra khỏi chi nhánh công ty chứng khoán Qilu ở Bắc Kinh.
Kể từ đầu năm đến 22/5 vừa qua, nhà đầu tư ồ ạt mở tài khoản chứng khoán ở Trung Quốc. Ồ ạt đầu tư vào chứng khoán cũng là nguyên nhân chính khiến tiêu thụ ô tô ở thị trường lớn nhất thế giới này chậm lại. Tháng trước, doanh số bán xe hơi ở Trung Quốc tăng chậm nhất trong hơn 2 năm.
“Thị trường chứng khoán Trung Quốc giống như một cái bơm hút tiền. Mọi người không mua xe hơi cho dù đó là niềm mơ ước lớn thế nào của họ. Họ muốn đổ tiền vào chứng khoán”, Cui Dongshu, tổng thư ký hiệp hội xe hơi Trung Quốc cho biết.
Trước tình hình này, các hãng xe hơi phải tính đến các biện pháp kích cầu như giảm giá, hỗ trợ bảo hiểm, mua trả góp, … Theo ông Cui, thị trường xe hơi chưa thể phục hồi cho đến chứng nào thị trường chứng khoán trở lại đúng chỗ.