Theo nội dung biên bản họp ngày 28-29/7 vừa công bố, Fed bày tỏ lo ngại về tình trạng lạm phát thấp cũng như USD mạnh lên đe dọa kinh tế Mỹ và những vấn đề của Trung Quốc, song Fed vẫn cho rằng các điều kiện để nâng lãi suất đang đến gần.

Tuy nhiên, biên bản này không đề cập đến kế hoạch nâng lãi suất tại cuộc họp chính sách vào ngày 16-17/9 tới của Fed.

“Hầu hết quan chức của Ủy ban thị trường mở Fed đều cho rằng các điều kiện vẫn chưa thực sự chín muồi nhưng đang đến gần”, biên bản nhấn mạnh. Tuy nhiên, biên bản cũng cho biết thêm, ngay cả khi thời điểm các điều kiện chín muồi, các nhà làm chính sách của Fed cho rằng lãi suất sẽ chỉ tăng nhẹ.

Cũng theo biên bản, giới chức Fed đều nhất trí rằng họ cần thêm những bằng chứng về tăng trưởng kinh tế đủ mạnh và thị trường lao động phục hồi đủ để tin rằng lạm phát sẽ đạt được mục tiêu 2% trong tương lai gần.

Trong khi đó, theo số liệu kinh tế vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 của nước này chỉ tăng 0,2%, lạm phát lõi không bao gồm giá năng lượng tăng 1,8%. Lạm phát Mỹ chịu sức ép giảm khi giá các hàng hóa, đặc biệt là dầu thô giảm mạnh. Thêm vào đó, những diễn biến ở Trung Quốc gồm biến động của thị trường chứng khoán và động thái phá giá nhân dân tệ cũng khiến Fed lo ngại đà giảm tốc của kinh tế Trung Quốc sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế toàn cầu. Biên bản nhấn mạnh, Fed tăng lãi suất có thể khiến USD mạnh lên, giá hàng hóa giảm hơn nữa và ảnh hưởng đến xuất khẩu của Mỹ.

Ngay sau biên bản họp của Fed cùng với các số liệu kinh tế vừa công bố, giới đầu tư cho rằng khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng sau là 38%, giảm so với mức 50% trước đó. Thực tế, chỉ số đo sức mạnh của USD giảm 0,6% sau biên bản họp, lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống còn 2,11% sau khi lên 2,22% đầu phiên.
 Minh Phương
Theo FT, Bloomberg