Phiên giao dịch ngày 22/9, đồng real của Brazil giảm xuống 4,0667 real/USD, thấp nhất kể từ năm 1994. Kể từ đầu năm, đồng tiền này đã mất giá 35% so với USD.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Brazil chạm mốc 16%, cao hơn 9% so với mức trung bình của các thị trường mới nổi.

Không giống các ngân hàng trung ương trên thế giới can thiệp để hỗ trợ các tài sản trong nước, hoặc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng việc mua lại trái phiếu, ngân hàng trung ương Brazil đã 5 lần nâng lãi suất và được cho là sẽ duy trì lãi suất ở mức cao trong các tháng tới nhằm ghìm lạm phát.

Chính phủ Brazil cũng đã đề xuất các kế hoạch tăng thuế, cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên, các kế hoạch này đang vấp phải bất đồng gay gắt tại Quốc hội.

Mới đây, Standard & Poor’s đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Brazil xuống dưới mức đầu tư, trong khi giới đầu tư dự đoán Fitch và Moody’s cũng sẽ sớm hạ xếp hạng của Brazil.

Kinh tế Brazil tăng trưởng mạnh trong vòng 1 thập kỷ qua nhờ thị trường hàng hóa bùng nổ. Tuy nhiên, chính phủ nước này đã không tận dụng cơ hội để đa dạng hóa nền kinh tế và nâng cao năng suất. Đến nay, khi kinh tế Trung Quốc giảm tốc, đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu nói chung chững lại, kinh tế Brazil bị ảnh hưởng nặng nề do phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa. Đồng real Brazil do đó cũng mất giá mạnh, kéo theo giá các loại hàng hóa giảm, trong đó có giá cà phê, giá kim loại, …
Minh Phương
Theo Bloomberg