Bloomberg dẫn nhận định của nhà đầu tư và từng là chuyên gia kinh tế của IMF, Stephen Jen, cho rằng, việc Trung Quốc phá giá nhân dân tệ sẽ kéo theo làn sóng nới lỏng tiền tệ và khiến tiền tệ của các thị trường mới nổi từ real Brazil đến rupiah của Indonesia giảm trung bình 30-50% trong vòng 9 tháng tới.

Nhà sáng lập quỹ phòng hộ Macro Partners này cũng cho rằng: “nếu đây là khởi đầu giai đoạn mới trong chính sách tiền tệ của Trung Quốc, đó sẽ là diễn biến lớn nhất trong thế giới tiền tệ năm nay. Xu hướng suy yếu của các đồng tiền thị trường mới nổi đang phổ biến ở quy mô toàn cầu”.

 

 


Nhân dân tệ mất giá sẽ là mối lo ngại đặc biệt của các nước Mỹ Latinh bởi khu vực này có mức nợ doanh nghiệp cao.

Do đó, Jen khuyến cáo đây là thời điểm nên bán đồng real, rupiah và đồng rand của Nam Phi. Tất cả đây đều là tiền tệ của các nước xuất khẩu hàng hóa phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Chỉ số hàng hóa được Bloomberg theo dõi giảm 11% kể từ tháng 6 khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 1990.

Trong khi đó, ông David Woo , trưởng bộ phận nghiên cứu tỷ giá và ngoại hối thuộc Bank of America, cho rằng, Trung Quốc phá giá nhân dân tệ sẽ gây ra làn sóng nới lỏng tiền tệ trên toàn thế giới. “Động thái này sẽ dẫn đến làn sóng phá giá tiền tệ trên thế giới, bắt đầu từ châu Âu và tất nhiên sẽ không kết thúc đầu tiên ở châu Á”, chuyên gia Woo nhận định.

Chỉ số đo biến động của các đồng tiền thị trường mới nổi do JPMorgan Chase theo dõi hiện lên 10,9% trong tuần này, vượt chỉ số đánh giá đối với tiền tệ thị trường phát triển lần đầu tiên kể từ tháng 5.

Các chiến lược gia tham gia khảo sát của Bloomberg cho rằng, 19 trong số 31 tiền tệ của thị trường mới nổi chủ chốt sẽ giảm từ nay đến giữa năm sau, trong đó, giảm mạnh nhất là các thị trường Mỹ Latinh và Đông Âu.

Morgan Stanley cũng cảnh báo, sau phá giá nhân dân tệ, Trung Quốc có thể sẽ áp dụng nhiều biện pháp kích thích tài khóa để thúc đẩy kinh tế.

"Các đồng tiền châu Á đặc biệt sẽ tiếp tục chịu sức ép từ việc phá giá nhân dân tệ. trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại Morgan Stanley, ông Hans Redeker nhận xét.
Minh Phương
Theo Bloomberg