Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) vừa công bố báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế khu vực châu Á.

Theo đó, ADB hạ dự báo tăng trưởng khu vực này xuống 5,8% trong năm 2015, và 6% năm 2016, từ 6,3% dự báo trước đó. Tăng trưởng GDP năm 2014 của khu vực này là 6,2%.

ADB cũng hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống 6,8% trong năm 2015 từ mức 7,2% dự báo trước đó, và thấp hơn so với tăng trưởng 7,3% trong năm 2014. Tăng trưởng GDP năm 2016 có thể chậm hơn nữa, ở mức 6,7%.

Kinh tế khu vực Đông Nam Á được dự báo tăng trưởng 4,4% trong năm nay, thấp hơn mức 4,9% dự báo trước đó. Đà tăng trưởng có thể phục hồi lên 4,9% năm 2016.

Theo ADB, đà tăng trưởng của khu vực châu Á bị ảnh hưởng do đà phục hồi của các nền kinh tế phát triển còn mong manh trong khi kinh tế Trung Quốc giảm tốc. Đặc biệt, “các thị trường mới nổi đang đối mặt với nguy cơ bốc hơi nguồn vốn và nội tệ mất giá do tín hiệu sắp tăng lãi suất của Mỹ”, báo cáo chỉ ra.

Piyush Gupta, giám đốc điều hành DBS, nhận định, kinh tế Trung Quốc tiếp tục đà giảm, xuất khẩu của khu vực châu Á, đặc biệt là xuất khẩu hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

"Mặc dù nhu cầu tiêu thụ mạnh, nhưng hoạt động kinh tế tăng trưởng không đạt kỳ vọng trong 8 tháng đầu năm do hoạt động xuất khẩu và đầu tư yếu”, báo cáo của ADB nhận định.

Cũng trong báo cáo, ADB chỉ ra, kinh tế Thái Lan vẫn chưa phục hồi hoàn toàn từ đà cú giảm tốc năm 2014, trong khi đó đầu tư hạ tầng tại Indonesia và Philippines giảm. Hạn hán ở nhiều quốc gia và ngập lụt tại Myanmar ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp. Ngược lại, theo ADB: “Việt Nam đang tăng trưởng nhanh hơn dự báo nhờ đầu tư trực tiếp nước ngoài và sức tiêu dùng cá nhân”.
Minh Phương
Theo CNBC