Động thái này được đưa ra khi Singapore vật lộn đối mặt với xuất khẩu sụt giảm, lĩnh vực sản xuất đình trệ và lạm phát thấp - một sự kết hợp có hại mà các nhà hoạch định chính sách toàn cầu phải vượt qua để khôi phục đà tăng trưởng thông qua chính sách nới lỏng mạnh mẽ.

 Trong chính sách nới lỏng lần thứ ba trong 15 tháng, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) cho biết thiết lập đánh giá tỷ giá đồng đô la Singapore Neer  trong khoảng không phần trăm - bắt đầu vào ngày 14/4 - và chuyển sang quan điểm chính sách trung lập.

 Đánh dấu lần đầu tiên MAS đã chuyển sang 'trung lập' kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, và so sánh với quan điểm chính sách trước đó đánh giá đồng đô la Singapore "khiêm tốn và dần dần".

 "Đây là một động thái chuyển sang trung lập để đáp ứng với những gì họ cho là tăng trưởng khiêm tốn hơn trong năm nay," Khoon Goh, chiến lược gia tiền tệ tại ngân hàng ANZ tại Singapore cho biết.

 Chính sách quản lý tiền tệ Singapore thông qua những thay đổi trong tỷ giá chứ không phải là lãi suất do dòng chảy thương mại nền kinh tế 29 tỷ USD.

 Trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu chậm chạp và lạm phát thấp, MAS nới lỏng chính sách tiền tệ gấp đôi năm ngoái, một lần trong đánh giá chính sách đột xuất trong tháng 1/2015. Các điều kiện bên ngoài xấu đi trong những tháng gần đây cũng đã khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ đưa ra báo hiệu  cách tiếp cận thận trọng hơn nhằm tăng lãi suất trong tương lai.

 "Nền kinh tế Singapore dự kiến ​​sẽ mở rộng với tốc độ khiêm tốn hơn trong năm 2016 so với dự báo trong phần đánh giá chính sách tháng mười" MAS cho biết trong tuyên bố chính sách bán niên của nó.

 "Chỉ số lạm phát tăng lên  dần dần trong năm 2016 so với dự đoán trước đây," nó nói.

 Số liệu chính thức phát hành vào thứ năm cho thấy nền kinh tế của Singapore đã không gửi tăng trưởng trong quý đầu tiên từ ba tháng trước đó - con số ảm đạm mà theo 2,0

 “Tăng trưởng kinh tế Singapore được dự báo sẽ tăng khiêm tốn hơn trong năm 2016 hơn dự tính trong cuộc họp xem xét lại chính sách vào tháng 10/2015” MAS cho biết trong công bố chính sách nửa năm một của mình.

“ Lạm phát lõi có thể ngày càng tăng dần trong năm 2016 so với dự báo trước đó”.

Theo số liệu công bố chính thức ngày 14/4, kinh tế Singapore thất bại tăng trưởng trong quý đầu tiên năm nay so với quý IV/2015- số liệu ảm đạm tăng trưởng kinh tế 2,0% trong năm 2015, yếu nhất trong 6 năm.

 Lĩnh vực sản xuất của Singapore bị ảnh hưởng bởi giá dầu toàn cầu giảm, làm nản nhu cầu cho các giàn khoan dầu được xây dựng bởi ngành công nghiệp khai khoáng của Singapore.

 Đa số các nhà phân tích trong một cuộc khảo sát của Reuters dự đoán rằng MAS sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ theo tỷ giá hối đoái của nó không thay đổi, mặc dù một số đã dự kiến ​​sẽ giảm nhẹ do xuất khẩu yếu và lĩnh vực sản xuất đình trệ.

 Quyết định của ngân hàng trung ương đã khiến cho  đô la Singapore trong xu hướng giảm, giảm xuống 1.3636 so với đồng đô la Mỹ - mức thấp nhất kể từ 29/3 và giảm mạnh nhất kể từ tháng 8 năm ngoái.

 Các nhà phân tích dự báo bất lợi hơn nữa cho tiền tệ Singapore cho triển vọng tăng trưởng yếu và suy thoái ở Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Singapore.

 Lo ngại với chi phí cho vay trong nước tăng sau khi thay đổi chính sách vào ngày 14/4, với tỷ lệ hoán đổi 1 năm tăng 8 điểm cơ bản xuống 1,42%.

 Một đồng đô la Singapore yếu hơn có thể gây áp lực lên lãi suất trong nước do các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao hơn cũng như bù đắp cho đồng đô la Singapore suy yếu.

 "Bức tranh lớn là chúng ta mong đợi nền kinh tế Singapore tăng trưởng với tốc độ khá chậm chạp chỉ 2% trong năm nay và năm tới," Daniel Martin, nhà kinh tế cao cấp tại Capital Economics cho biết.

 "Trong tăng trưởng ngắn hạn sẽ hỗ trợ lãi suất trong nước tăng, theo dõi tăng tỷ lệ lãi suất của Fed chặt chẽ."

 (1 USD = 1,3615 đô la Singapore)

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế -VITIC/Reuters