Sự suy thoái của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới khiến cho các nhà hoạch định chính sách tập trung vào việc thúc đẩy các hoạt động, do các thị trường và các nhà đầu tư trên toàn cầu vẫn thận trọng về khả năng của chính phủ để quản lý quá trình chuyển đổi từ định hướng phát triển theo sản xuất sang phụ thuộc vào dịch vụ và tiêu dùng.

 Những mối lo ngại tăng lên bởi cuộc khủng hoảng thị trường chứng khoán Trung Quốc vào mùa hè năm ngoái, một nỗ lực cứu hộ cẩu thả của chính quyền và sự mất giá bất ngờ của đồng nhân dân tệ vào tháng 8.

 Dự báo trung bình trong một cuộc khảo sát của Reuters 65 nhà phân tích là 6,5% tăng trưởng trong năm 2016 - mức thấp nhất trong một phần tư thế kỷ - và 6,3% trong năm 2017, bị kéo xuống do nhu cầu giảm ở trong và nước ngoài, dư thừa công suất công nghiệp và đầu tư sút giảm.

 "Do những động lực tái cân bằng, chúng tôi hy vọng mở rộng sản lượng của Trung Quốc giảm xuống còn 6,4% trong năm nay", nhà phân tích Scotiabank Tuuli McCully đã viết trong một báo cáo nghiên cứu gần đây.

 Trong nỗ lực để tránh hạ cánh cứng, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay sáu lần kể từ tháng 2014 xuống 4,35%, và giảm lượng tiền mặt dự trữ bắt buộc xuống 17%.

 Chính sách hỗ trợ hơn nữa trong năm nay có thể bao gồm việc giảm tỷ lệ lãi suất chuẩn 25 cơ sở điểm (bps) cắt giảm lượng tiền dự trữ bắt buộc (RRR) và thêm 150 bps vào cuối năm 2016 cuộc điều tra cho thấy.

 "Chính phủ nhằm duy trì mục đích một môi trường kinh tế tương đối ổn định để giảm thiểu những rủi ro biến động thị trường đột phá trong bối cảnh thực hiện chương trình cải cách cơ cấu đầy tham vọng của mình," McCully nói.

 "Do đó, chúng tôi dự kiến tiếp tục ​​can thiệp tài chính được công bố trong thời gian tới để chống lại sự giảm tốc mạnh mẽ buộc nền kinh tế đang phải đối mặt."

 Dự báo GDP cao nhất của cuộc khảo sát là 6,9% trong năm nay và thấp nhất là 5,9%.

 Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9% trong năm 2015, và kể từ khi chính phủ đã đặt mục tiêu kinh tế tăng trưởng giữa 6,5-7% cho năm 2016. Trung Quốc sẽ công bố số liệu GDP quý đầu tiên vào ngày 15/ 4, cho thấy nền kinh tế đang phát triển chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

 Một số nhà quan sát Trung Quốc nghi ngờ rằng mức tăng trưởng thực tế có thể thấp hơn nhiều so với số liệu công bố chính thức.

 Các nhà phân tích cũng dự báo lạm phát hàng năm trung bình 1,9% trong năm 2016, trước khi tăng lên mức 2% trong năm 201 trong các dự báo trước đó.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế -VITIC/Reuters