Các thông tin cơ bản vẫn đang vững sẽ giúp giá ngô hướng tới vùng kháng cự tâm lí 600
Mở cửa phiên giao dịch ngày 16/12, giá ngô đang tăng nhẹ trở lại lên gần mức kháng cự 590. Mặc dù vẫn biến động chủ yếu ở trong vùng đi ngang 575 – 590 nhưng từ đầu tuần tới nay, giá ngô đã có những phiên với biên độ rộng hơn và rung lắc mạnh hơn trong phiên.
Giá lúa mì mặc dù đã rơi mạnh nhưng giá ngô vẫn giữ được vùng giá cao trong khoảng đi ngang cho thấy các yếu tố cơ bản của ngô đang rất vững và thậm chí giá ngô vẫn có khả năng sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới nếu ước tính của các tổ chức phản ánh các thiệt hại về sản lượng do khô hạn gây ra ở khu vực Nam Mỹ.
Cho đến khi dự báo thời tiết sẽ cải thiện hơn cho miền nam Brazil và đông bắc Argentina, lực mua đối với ngô sẽ được thúc đẩy hơn nữa giúp giá khó có thể xuống thấp hơn mức chặn dưới 575 trong thời gian tới.
Thay vào đó, giá ngô đang nỗ lực hướng tới gần sát mốc kháng cự tâm lí 600 trong vài phiên vừa qua cho thấy sau giai đoạn tích luỹ vừa qua, kịch bản giá phá vỡ khoảng đi ngang và bước vào xu hướng tăng sẽ chiếm ưu thế. Xu hướng khô hạn có thể sẽ kéo dài cho tới cuối năm nay và điều này sẽ hỗ trợ tích cực cho giá.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Giá cà phê có thể phản ứng nhiều với các tín hiệu kỹ thuật trong bối cảnh thị trường thiếu vắng tin tức
Giá cà phê trên cả hai Sở tiếp tục nối dài đà tăng trong phiên hôm qua với hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 3/2022 tăng 0.06% lên 237.3 cents/pound, hợp đồng Robusta kỳ hạn tháng 1/2022 tăng 1.3% lên 2437 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở thu hẹp về mức 53% chiết khấu cho giá Robusta.
Dòng tiền chảy vào thị trường cà phê đang được ưu tiên hơn cho mặt hàng Robusta do giá Arabica hiện có thể đã ở trong vùng “overvalued”. Bên cạnh đó, khoảng cách rộng rãi này sẽ thúc đẩy các nhà rang xay sử dụng nhiều hạt Robusta hơn để thay thế cho hạt Arabica.
Giá Arabica giằng co mạnh trong phiên hôm qua, và đã có lúc tăng lên 241 cents/pound, tuy nhiên lực bán ở vùng kháng cự tâm lý 240 cents khá mạnh nên giá không giữ được ở mức này đến cuối phiên. Động lực duy nhất hỗ trợ cho giá Arabica trong phiên hôm qua xuất phát từ việc tồn kho đạt chuẩn trên Sở ICE US giảm về 1.57 triệu bao, và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Chỉ trong vòng 4 tháng, mức tồn kho này đã liên tục giảm và hiện thấp hơn gần 30% so với mức đỉnh 2.18 triệu bao hồi tháng 8.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Lực bán mạnh có thể kìm hãm sự hồi phục của giá đồng trong phiên hôm nay
Giá đồng giảm mạnh phiên thứ 5 liên tiếp về mức 4.182 USD/pound. Chỉ trong vòng 5 phiên, giá đồng đã mất đi 5% giá trị, tuy nhiên, xét trên khung thời gian lớn, giá đồng vẫn đang đi ngang. Trong sáng nay giá đã hồi phục mạnh và quay trở lại biên độ đi ngang từ 4.2 – 4.5 USD.
Giá đồng giảm ngay từ sáng hôm qua, trước khi nội dung cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) được công bố, vì những số liệu tiêu cực về nền kinh tế của Trung Quốc.
Giá đồng vốn đã gặp nhiều sức ép trong thời gian gần đây, nhưng triển vọng của thị trường còn trở nên thiếu khả quan hơn, bởi FED đã đẩy nhanh tốc độ thắt chặt các chính sách tiền tệ bằng việc tăng mức cắt giảm gói thu mua trái phiếu mỗi tháng lên 30 tỷ USD, đồng thời tăng lãi suất 3 lần trong năm tới. Động thái này của FED để hạ nhiệt lạm phát quá nóng ở Mỹ có thể gây bất lợi cho giá kim loại, vì nhu cầu tiêu thụ có thể bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng trong chi phí đi vay.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Đà tăng không vững chắc, giá dầu dễ gặp áp lực trở lại trong phiên tối nay
Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá WTI tăng 0.2% lên 70.87 USD/thùng, giá Brent tăng 0.24% lên 73.88 USD/thùng. Giá dầu đảo chiều từ mức giảm trong phiên sáng nhờ các tín hiệu tích cực từ dữ liệu tồn kho cũng như sự hỗ trợ của thị trường tài chính trên diện rộng.
Mặc dù đã tạm thời chấm dứt đà giảm tuy nhiên khó có thể cho rằng đà tăng của dầu là vững chắc. Thực chất, giá đã mở rộng khoảng giao dịch ở bên dưới và khối lượng giao dịch đang suy giảm. Có thể thấy thị trường vẫn chưa tạo được một xu hướng mới mà vẫn chỉ đang giằng co với các biên độ ngắn.
Nhìn vào số liệu của EIA tối qua, có thể thấy mặc dù nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trong tuần trước tăng lên đáng kể, thể hiện qua con số sản phẩm tung ra thị trường (products supplied) tăng hơn 3 triệu thùng so với kỳ báo cáo trước đó, tuy nhiên phần lớn trong số này đến từ lượng tiêu thụ sản phẩm dầu chưng cất.
Trong khi đó, số lượng xăng và nhiên liệu máy bay tiêu thụ không tăng lên quá nhiều. Số lượng xuất khẩu tăng vọt trong tuần trước chủ yếu đề bù đắp cho lượng sụt giảm từ đầu tháng, đặc biệt là tại khu vực Vịnh Mexico.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV