Lo ngại về mùa vụ ở Argentina vẫn đang gia tăng sẽ là yếu tố giúp giá đậu tương tiếp tục hướng lên vùng đỉnh mới
Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần sau phiên nghỉ lễ, giá đậu tương đã tạo gap up và tiếp tục duy trì đà tăng mạnh, nới rộng khoảng cách với hỗ trợ tâm lí 1600. Lực mua trong phiên sáng nay chủ yếu đến từ diễn biến chung của nhóm nông sản khi giá lúa mì và ngô tăng vọt do những lo ngại về chính trị ở khu vực Biển Đen.
Hiện tại, giá đậu tương đang ở trong nhịp tăng sau chuỗi tích luỹ trong nửa đầu tháng 2. Tuần này có thể sẽ là tuần biến động lớn đối với giá đậu tương khi chịu ảnh hưởng từ không chỉ các thông tin cơ bản về nguồn cung ở cả Mỹ và Nam Mỹ mà còn có các tin tức về chính trị do đậu tương hay 2 mặt hàng nông sản là ngô và lúa mì cũng đều được sử dụng làm thành phần trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.
Về mùa vụ hiện tại đang diễn ra ở Argentina và Brazil, dự báo thời tiết tiếp tục cho thấy lo ngại tới chất lượng cây trồng ở 2 nước này vẫn đang tăng lên. Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario đã cảnh báo năng suất đậu tương niên vụ 21/22 ở một số khu vực sản xuất chính của Argentina có thể sẽ giảm xuống mức thấp hơn mùa vụ 17/18, nếu như khô hạn vẫn tiếp tục kéo dài.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Các quỹ có thể gia tăng sức ép bán lên thị trường cà phê để tránh áp lực thanh khoản
Kết thúc phiên 21/2, giá Robusta giảm nhẹ 1% còn 2234 USD/tấn. Thị trường Arabica không giao dịch trong phiên hôm qua nên không thể mang lại tác động tích cực lên sức mua đối với thị trường Robusta. Chênh lệch giá giữa hai Sở hiện vẫn duy trì ở mức chiết khấu 59% dành cho giá Robusta.
Hiện dòng vốn chảy vào thị trường cà phê vẫn đang được ưu tiên hơn cho thị trường Arabica, tuy nhiên các tin tức tích cực đã yếu dần. Mức tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE US tăng trở lại lên 1.011 triệu bao. Mức tăng không quá đáng kể nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến sức mua, trong bối cảnh rủi ro địa chính trị giữa Nga và Ukraine không ngừng leo thang, khiến cho dòng vốn tháo chạy khỏi các thị trường đầu tư mạo hiểm.
Ngoài ra, báo cáo Cam kết Thương nhân trong tuần trước cũng cho thấy số lượng vị thế mua ròng trên thị trường Arabica đang ở mức cao nhất kể từ năm 2006, vì thế các quỹ có thể tiến hành cắt giảm bớt vị thế mua để tránh những rủi ro thanh khoản.
Trong ngày hôm nay, thị trường chứng khoán Mỹ cũng sẽ mở cửa trở lại, giá cà phê có thể bị ảnh hưởng nếu sức bán được lan tỏa liên thị trường.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá đồng có thể phản ứng chậm với các tin tức cơ bản tích cực trên thị trường
Giá đồng tiếp tục giằng co trong phiên hôm qua rồi giảm 1% về 4.47 USD/pound và là phiên giảm thứ 3 liên tiếp.
Bất chấp nỗ lực kích thích tăng trưởng của Bắc Kinh, giá đồng vẫn suy yếu. Nguồn cung trên thế giới hiện tại vẫn có thể đáp ứng các nhu cầu tiêu thụ. Ngoài ra, mức phí chênh lệch giữa giá giao ngay và giá hợp đồng tương lai đang được thu hẹp đáng kể ở Trung Quốc, khi số lượng hàng tồn kho ở Trung Quốc vẫn ở mức cao. Dự trữ trên Sở Thượng Hải giảm nhẹ về 69,000 tấn nhưng vẫn là mức cao nhất kể từ tháng 7/2021 – nay.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang có kế hoạch bơm thêm gần 16 tỷ USD vào nền kinh tế để gia tăng thanh khoản cho thị trường. Lãi suất repo 7 ngày của Trung Quốc đã tăng lên 2.15%, cao nhất kể từ ngày 30/1 do nhu cầu thanh khoản tăng vào cuối tháng đối với các khoản thanh toán thuế. Việc hỗ trợ tiền mặt cũng diễn ra vào thời điểm các thách thức kinh tế đối với Trung Quốc đang gia tăng. Chính quyền các tỉnh của nước này đều ước tính việc thu thuế sẽ chậm lại và doanh thu bán đất sẽ giảm. Áp lực ngày một rõ rệt trên toàn lãnh thổ Trung Quốc khi mà các tỉnh đều đang chi tiêu nhiều hơn mức thuế để hỗ trợ tăng trưởng đạt mức kỳ vọng 5%.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá WTI có thể test vùng 95 USD/thùng trong vòng 1-2 phiên tới khi căng thẳng Nga – Ukraine tăng
Giá dầu tăng trở lại trong ngày hôm qua, khi căng thẳng giữa các nước phương Tây và Nga xung quanh tình hình chiến sự tại Ukraine leo thang trở lại. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 3.46% lên 93.33 USD/thùng, giá Brent tăng 1.75% lên 92.99 USD/thùng.
Nhìn chung, việc Nga vi phạm thỏa thuận Minsk ngay sau các vụ nổ tại Donetsk và Luhansk gần như đi giống hệt với kịch bản mà Mỹ đã cảnh báo trước đó. Tuy vậy, thế giới vẫn không khỏi bất ngờ khi Nga hành động ngay sau khi Olympic Bắc Kinh kết thúc và chỉ vài tiếng sau khi Pháp kêu gọi các bên tham gia vào cuộc họp thượng đỉnh chung. Hiện tại, thị trường chỉ còn phân vân liệu cuộc xâm lược của Nga sẽ chấm dứt ở đây hay sẽ leo thang thành cuộc tấn công toàn diện Ukraine.
Nếu đúng như những gì Tổng thống Joe Biden nhận định, rằng phương Tây không có biện pháp gì ngăn chặn quyết định của Nga, và các biện pháp trừng phạt chỉ có tác dụng nếu Nga cân nhắc thiệt – hơn từ cuộc chiến, thì khó có thể mong đợi các căng thẳng sẽ chấm dứt nhanh chóng tại đây. Nga vẫn đang duy trì lượng lớn quân đội xung quanh Ukraine, và Mỹ đã lên kế hoạch sơ tán tổng thống Ukraine khỏi Kiev trong tình huống xấu nhất.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV