Mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Lào trong tháng 2/2022 là sắt thép các loại, đạt 4,9 triệu USD, giảm 31,3% so với tháng trước đó, tính chung 2 tháng đầu năm đạt 12,1 triệu USD, tăng 31,7% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 16% tỷ trọng xuất khẩu.
Tiếp đến là nhóm mặt hàng sản phẩm từ sắt thép, trị giá 9 triệu USD trong 2 tháng năm 2022, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 11,9% tỷ trọng xuất khẩu.
Ngoài ra Việt Nam còn xuất khẩu các mặt hàng khác sang thị trường Lào: xuất khẩu nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; sản phẩm chất dẻo; hàng rau quả; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc; giấy và các sản phẩm từ giấy; xăng dầu; phân bón; gốm sứ.
Để có thể tận dụng, phát huy được cơ hội phát triển, vượt qua các khó khăn, thách thức, đặc biệt là các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao tính chủ động để khai thác hết các lợi thế xuất khẩu sang Lào, gia tăng quy mô xuất khẩu.
Trong bối cảnh hiện nay, việc tăng cường liên kết, hình thành các chuỗi sản xuất cung ứng sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam tại Lào là cần thiết, tạo chỗ đứng vữngchắc cho hàng hóa Việt Nam tại thị trường Lào. Trước mắt, doanh nghiệp Việt Nam có thể phối hợp với doanh nghiệp Lào xây dựng, hình thành các chuỗi sản xuất-cung ứng các sản phẩm mà hai nước có lợi thế như khai thác, chế biến, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ; sản xuất và xuất khẩu mặt hàng cao su, cà phê, hạt điều, sản phẩm dệt may…mang thương hiệu hàng Việt Nam.
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Lào 2 tháng đầu năm 2022
(Tính toán số liệu công bố ngày 9/3 của TCHQ)

 

Nguồn: VITIC