Theo Thương vụ Việt Nam tại Nga, Việt Nam là đối tác ký FTA đầu tiên với khối Liên minh kinh tế Á-Âu với tỷ lệ gần 90% dòng thuế được cắt giảm; trong đó 59,3% được xóa bỏ. Đây là cơ hội tốt đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, nhất là rau quả khi xuất khẩu vào thị trường nước này.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nga trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt 1,9 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước.
Điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu, đạt 566,4 triệu USD, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 29,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Đứng thứ hai về trị giá xuất khẩu là nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, trị giá 289,9 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 15,2% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là mặt hàng dệt may, đạt 227,5 triệu USD, tăng 55,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 11% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trong 7 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020: xuất khẩu thủy sản tăng 66%; hạt điều tăng 59,6%; xuất khẩu nhóm hàng túi, ví, vali, mũ và ô dù tăng 55,4%; cao su tăng 230,7%; xuất khẩu đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 30,8%; sản phẩm từ cao su tăng 45,8%; máy móc, thiết bị dụng cụ và phụ tùng tăng 85,7%.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nga 7 tháng đầu năm 2021

(Tính toán số liệu công bố ngày 12/8 của TCHQ)

Nguồn: VITIC