Ngoại thương của Việt Nam chủ yếu với khu vực Châu Á (chiếm khoảng 80% kim ngạch nhập khẩu và 50% kim ngạch xuất khẩu). Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam – EU (EVFTA), có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, đang giúp các doanh nghiệp Việt Nam và EU, bao gồm cả Áo có thêm điều kiện thuận lợi bổ sung danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu sang thị trường của nhau.
Với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên đến gần 100% biểu thuế, EVFTA tạo cơ hội lớn cho việc gia tăng các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giày, nông sản, đồ gỗ ... sang thị trường EU nói chung và Áo nói riêng. Mức cam kết trong EVFTA có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các FTA đã ký từ trước đến nay.
Ngoài ra, cam kết về dịch vụ - đầu tư, mua sắm chính phủ, cũng như các quy định cụ thể về tiếp cận thị trường và các biện pháp kỹ thuật trong nhiều lĩnh vực cũng sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, sản phẩm, hàng hóa của Áo tiếp cận thuận lợi hơn với thị trường gần 100 triệu dân Việt Nam. Ngược lại, người tiêu dùng Việt Nam cũng có điều kiện để được sử dụng những sản phẩm chất lượng của Áo như: dược phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, máy móc, thiết bị và phụ tùng...
EVFTA cũng đang tạo ra những động lực thúc đẩy các lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Việt Nam phát triển. Thực tế, ba tháng qua, kể từ khi EVFTA có hiệu lực, trao đổi thương mại một số mặt hàng Việt Nam với thị trường EU đã có nhiều tín hiệu tích cực. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang cơ cấu lại bộ máy, sẵn sàng cơ sở hạ tầng nhà xưởng, nguồn nguyên liệu đáp ứng các cam kết của Hiệp định, đồng thời tăng cường đầu tư máy móc, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ tốt hơn cho thị trường EU.

Trong EU, Áo đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Quan hệ hai nước đã chuyển sang giai đoạn hợp tác bình đẳng, cùng có lợi. Với việc triển khai EVFTA, thương mại Việt Nam và Áo được kỳ vọng sẽ có thêm dư địa mới để tăng trưởng.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Áo trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 1,02 tỷ USD, tăng 4,18% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 4 tháng đầu năm, những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Áo gồm: điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép các loại, gỗ và sản phẩm gỗ, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, nguyên phụ liệu dệt, may, da, giầy…Trong đó, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 790,4 triệu USD, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 77,4% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng, đạt 91,2 triệu USD, tăng 68,2% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 8,9% tỷ trọng xuất khẩu.
Xuất khẩu nhóm hàng nguyên phụ liệu dệt may, da giày sang thị trường Áo cũng tăng trưởng khá, tăng 221,9%, đạt 7,4 triệu USD. Xuất khẩu gỗ cũng đạt tăng trưởng khá 64,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Áo 4 tháng đầu năm 2021

(Tính toán số liệu công bố ngày 12/5 của TCHQ)

Nguồn: VITIC