Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua các thương hiệu hàng hóa và dịch vụ.

Chương trình mang lại hiệu ứng lan tỏa, động viên cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vươn tới những giá trị của Chương trình Thương hiệu Quốc gia là “Chất lượng - Sáng tạo - Tiên phong”. Đồng thời, là cơ hội để các doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, khích lệ người tiêu dùng, doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động cách đây 6 năm (31/7/2009 - 31/7/2015).

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa phát biểu tại buổi giao lưu - Ảnh: Lê Hung

Tại chương trình, lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại, đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu đã có buổi tọa đàm về xây dựng và phát triển thương hiệu Quốc gia Việt Nam; Tầm quan trọng của Thương hiệu Quốc gia đối với doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập.

Đánh giá cao chương trình Thương hiệu Quốc gia sau 6 năm một chặng đường, GS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, chuyên gia hàng đầu về Thương Hiệu tại Việt Nam cho rằng, sau 30 năm Việt Nam tham gia vào nền kinh tế thị trường, mặc dù đã có những bước phát triển nhưng năng lực kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều hạn chế.

“Cách tiếp cận thương hiệu thế giới thông qua chương trình là biện pháp phù hợp. Nếu như các quốc gia trên thế giới họ có hướng đi khác nhau, chủ yếu dựa vào hoạt động du lịch, bảo tồn giá trị văn hóa như Nhật Bản, Hàn Quốc thì Việt Nam lại chọn cách đi nhẹ nhàng hơn.

Cách đi này của Việt Nam giống Thái Lan, nhằm tiến tới xây dựng hình ảnh, thương hiệu Quốc gia, tạo dựng tiêu chí và cho phép doanh nghiệp trở thành đối tác của chương trình nhằm minh chứng, khẳng định thành công của doanh nghiệp”, GS Thịnh cho hay.

Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại ông Bùi Huy Sơn cũng khẳng định, thời gian qua, các doanh nghiệp đã nhận thức, quan tâm và tích cực tham gia vào chương trình, phối hợp với sự chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương để đầu tư, bảo vệ thương hiệu của mình.

Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh toàn cầu, trước sức ép gay gắt khi Việt Nam chuẩn bị thành lập cộng đồng kinh tế ASEAN, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư hơn nữa cho nguồn lực, phát triển thương hiệu. Mục tiêu là thu lại lợi ích thiết thực cho mình, nâng cao vị thế của chương trình thương hiệu quốc gia, lớn hơn là quảng bá đất nước, con người, sản phẩm Việt Nam chất lượng tốt ra trường quốc tế.

Tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đã trao kỷ niệm chương cho các doanh nghiệp, các thương hiệu quốc gia tiêu biểu.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa trao kỷ niệm chương cho các thương hiệu tiêu biểu - Ảnh: Lê Hùng

Đại diện cho các doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó GĐ CTCP Nhựa Bình Minh cho hay, nhựa là một ngành hàng “lặng lẽ, âm thầm”,  không có sự xuất hiện hoành tráng nhưng khi tham gia chương trình Thương hiệu Quốc gia, Nhựa Bình Minh đã được Chính phủ biết đến, qua đó, các đối tác là khách hàng trong và nước quan tâm nhiều hơn.

“Công ty chúng tôi có giá trị cốt lõi gắn liền với chất lượng, phân khúc thị phần trên thị trường hẹp nhưng giá trị cao. Khi tham gia vào chương trình, chúng tôi nhận thấy đây là con đường đi đúng đắn, bằng cách áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tạo sản phẩm theo quy chuẩn bộ Xây dựng để quảng bá đến bạn bè thế giới. 

Mặc dù đã đạt được thành công nhất định nhưng Nhựa Bình Minh luôn tự phủ định mình đạt được để vươn tới tầm cao tốt hơn”, bà Yến khẳng định.

Kiều Linh